ไขปริศนาภาพดังในทวีต หลังมีคนไม่สบายใจ เมื่อเห็นภาพที่บอกไม่ได้ว่าเป็นอะไรกันแน่

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ (วันที่ 22 เมษายน 2019) ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @melip0ne ได้ทำการโพสต์ภาพภาพหนึ่งลงบนอินเตอร์เน็ตพร้อมกับข้อความที่ว่า “ลองบอกชื่อของอะไรก็ได้สักชิ้นในภาพดูสิ” และกลายเป็นที่พูดถึงของคนบนโลกอินเตอร์เน็ตไป

 

 

นั่นเพราะภาพที่เขาเอามาลงนั้นไม่เพียงแต่ประหลาดจนไม่อาจบอกได้ว่าเป็นอะไรกันแน่เท่านั้น แต่มันกลับดูน่าขนลุกมากๆ จนมีหลายๆ คนออกมาแสดงความเห็นว่าตนเองไม่สบายใจกับภาพที่เห็นนี้อย่างบอกไม่ถูก

นั่นทำให้หลังจากที่ภาพนี้ออกมาไม่นานผู้คนก็เริ่มเอาไปลือกันว่าภาพดังกล่าวอาจจะเป็นภาพที่ถูกนำมาลงโดยมีเจตนาที่ไม่ดี และอาจเป็นอันตรายก็ได้ จนทำให้สื่อต่างประเทศตัดสินใจติดต่อไปยังศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยน็อกซ์เพื่อให้เขาช่วยอธิบายว่าทำไมคนเราถึงรู้สึกแปลกๆ เมื่อเห็นภาพนี้

 

 

ความรู้สึกไม่สบายใจ

อ้างอิงจาก Dr. Frank McAndrew ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาผู้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว เขาบอกว่าตามปกติแล้วคนเราจะรู้สึกไม่สบายใจเมื่อเห็นอะไรที่ไม่รู้จักหรืออาจเป็นอันตรายได้

อย่างไรก็ตามอย่างที่เราเห็นกันว่าของในภาพล้านแต่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำร้ายเราได้ ดังนั้นความรู้สึกของคนที่ดูภาพนี้ จึงต่างกับความไม่สบายใจทั่วๆ ไปอยู่พอสมควร

กล่าวคือภาพเหล่านี้นั้นสร้างความสับสนให้แก่สมองของเราที่พยายามมองให้ออกว่าภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพของอะไรกันแน่ และการที่สมองของเราสับสนในการชี้ว่ารูปที่เห็นเป็นภาพของอะไรนี่เองก็ทำให้หลายๆ คนรู้สึกไม่ดีเมื่อเห็นภาพดังกล่าวไป

 

 

 

ตกลงแล้วมันเป็นรูปของอะไร

นอกจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาแล้ว ทางสื่อต่างประเทศยังได้ถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ เพื่อหาคำตอบด้วยว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพของอะไร และคนที่มีคำตอบที่น่าสนใจที่สุดก็คือคุณ Janelle Shane นักวิจัยวิศวกรรมไฟฟ้าที่มีความรู้เกี่ยวกับโครงข่ายประสาทเทียมหรือ “Neural Networks”

โดยเธอบอกว่าเธอมั่นใจราวๆ 95% ว่าภาพที่เห็นนี้น่าจะเกิดจากระบบ Neural Networks ที่ชื่อว่า BigGAN ของทาง Google ซึ่งออกแบบมาให้สร้างรูปภาพขึ้นรูปตัวอย่างนับพัน ซึ่งตามปกติแล้วมักจะออกมาเป็นอะไรที่ไม่มีอยู่บนโลกจริงๆ ดังเช่นรูป “สุนัขดอกไม้” ที่เห็นข้างล่างนี้

 

 

ดังนั้นมันจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่รูปด้านบนจะเป็นอันตรายต่อจิตใจคนจริงๆ อย่างที่หลายๆ คนหวาดกลัว และปัญหาเดียวที่เหลืออยู่ของรูปที่เราเห็นก็มีเพียงแค่ว่าตกลงแล้วภาพที่เห็นเป็นรูปของอะไรก็เท่านั้นเอง

ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @reneabythe ก็ได้ให้คำตอบที่น่าสนใจไว้เป็นภาพข้างล่างนี้

 

 

ที่มา livescience และ irishmirror

Comments

Leave a Reply