อเมริกาสั่งประหาร ผู้ก่อเหตุอาชญากรรม “เหยียดผิว” ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 1998 John William King ได้ก่อเหตุฆาตกรรม James Byrd Jr. อย่างเลือดเย็นด้วยการผูก James ไว้ที่ด้านหลังของรถกระบะก่อนลากร่างของเขาไปด้วยระยะทางกว่า 3 ไมล์ (เกือบ 5 กิโลเมตร)

และที่สำคัญคือ John ได้ให้เหตุผลว่าแรงจูงใจที่ลงมือฆ่าเพียงเพราะว่า James เป็น “คนผิวสี”

นั่นจึงทำให้คดีนี้ถือเป็นคดีอาชญากรรม ที่คนผิวขาวลงมือฆ่าคนผิวสีได้อย่างโหดร้าย และรุนแรงที่สุดคดีหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา!

 

James Byrd Jr. เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

 

ปัจจุบัน John ในวัย 44 ปีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลงมือฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และถูกตัดสินประหารชีวิตหลังเขาได้วางแผน และร่วมมือกับผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 2 คนให้ขับรถลากร่าง James ในวัย 49 ปีไปตามถนนนอกเมืองแจสเปอร์ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

 

John ในวัย 44 ปีก่อนประหารชีวิต

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เหยื่อตกอยู่ในสภาพเนื้อข้อศอก เข่า และหลังของเขาถลกออกมา อวัยวะต่างๆ และกระดูกหลุดไปตามพื้นถนน ก่อนจะถูกทิ้งร่างเอาไว้ที่หน้าโบสถ์แอฟริกัน – อเมริกัน ในละแวกนั้น

 

รถกระบะที่ลากร่างของ James ไปกว่า 5 กิโลเมตร

 

21 ปีกับการติดคุก ในที่สุด John ก็ถูกตัดสินให้ได้รับการประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษเข้าเส้นเลือด เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเขาปฏิเสธไม่กล่าวอะไรก่อนจะถูกประหารชีวิตเลยแม้แต่น้อย

Jeremy Desel ตัวแทนจากศาลกระทรวงยุติธรรมคดีอาญา กล่าวว่า “นอกจากเขาจะไม่กล่าวอะไรแล้ว เขายังแสดงท่าทางเหมือนว่าเขากำลังจะนอนหลับ แค่นั้นเอง”

 

John ขณะถูกจับกุมหลังลงมือก่อเหตุในปี 1998

 

นอกจากนี้ Jeremy ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในวันที่ 24 เมษายน 2019 John อยู่กับผู้มาเยี่ยมจนถึงเวลา 11.28 น. แต่ไม่มีสมาชิกในครอบครัวของเขามาเป็นพยานในการประหารชีวิตเลย

ฆาตกรได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตเมื่อเวลา 19.08 น. ซึ่งเป็นเวลาเพียง 12 นาทีหลังจากสารพิษถูกฉีดเข้าไปในร่างกายของเขา

 

น้องสาวของ James Byrd Jr. ผู้ตกเป็นเหยื่อ

 

Clara Taylor น้องสาวของ James Byrd ได้กล่าวขณะเฝ้าดูการเสียชีวิตของ John ว่า “เขาดูไม่สำนึกผิดและไม่แสดงออกถึงความเสียใจเลยสักนิด”

“การประหารผู้ก่ออาชญากรรมเป็นเพียงการลงโทษ ฉันไม่รู้สึกยินดียินร้ายไปกับมันเลย ไม่รู้สึกโล่งใจหรือมีความสุขที่เห็นว่าคดีนี้จบลง”

“การประหารชีวิตฆาตกรนั้นสงบสุขและมีเกียรติยิ่งกว่าที่เขาได้ลงมือกระทำกับพี่ชายของเราซึ่งเป็นการฆาตกรรมอันแสนโหดร้าย และไร้ซึ่งมนุษยธรรม”

 

ผู้สมรู้ร่วมคิด ได้แก่ Shawn (ด้านซ้าย) และ Lawrence (ด้านขวา)

 

ทั้งนี้ John เป็นชายผิวขาวคนแรกที่ถูกตัดสินประหารชีวิตในรัฐเท็กซัสสำหรับคดีฆ่าชายผิวสี ในขณะที่ Lawrence Russel Brewer ถูกตัดสินประหารชีวิตในภายหลัง แต่ถูกประหารชีวิตไปก่อนในปี 2011 ส่วน Shawn Allen Berry ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต และมีกำหนดได้รับทัณฑ์บนในปี 2038

 

ที่มา: dailymail, ladbible, thesun, mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply