เมื่อเพื่อนเจ้าสาวต้องมาเก็บกวาด “ปลาทอง” 90 ตัวที่ซื้อมาเพื่อตกแต่งในงานแต่งงาน

ในงานแต่งงานนั้น คู่บ่าวสาวเจ้าของงานก็อยากให้ภาพโดยรวมในงานออกมาสวยงาม และตรงตามธีมที่ตั้งใจเอาไว้ และในบางครั้งความต้องการนั้นมันก็เลยเถิดและเกิดจากความ “คิดน้อย” ไปหน่อย

เรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อไปนี้เป็นประสบการณ์สะเทือนใจของสมาชิกเว็บ Reddit รายหนึ่งชื่อว่า this_isnt_happening เล่าเหตุการณ์ในงานแต่งงานของ “อดีตเพื่อน” รายหนึ่ง ซึ่งงานแต่งวันนั้นก็กลายเป็นเหตุให้ทั้งคู่ตัดขาดจากความเป็นเพื่อนไปเลย

 

 

เรื่องราวคร่าวๆ มีอยู่ว่า เจ้าสาวคนที่ว่าซึ่งเป็นคนรักสัตว์ ได้จัดงานแต่งงานขึ้น ซึ่งตามประสาคนรักสัตว์ก็อยากจะให้งานของคนเองมีสัตว์ตัวโปรดมาเป็นส่วนหนึ่งของงานด้วย ซึ่งสัตว์ที่เจ้าสาวคนนี้ปลาบปลื้มเป็นพิเศษคือ “ปลา”

เธอคนนั้นก็เลยคิดว่ามันคงน่ารักดี ถ้ามีโหลแก้วใส่ปลาทองคู่หนึ่งวางประดับอยู่กลางโต๊ะสำหรับแขกทุกโต๊ะ ซึ่งมันก็จะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของคู่รักได้ด้วย และในงานของเธอนั้นก็มีแขกราว 40 โต๊ะ และยังมีปลาทองสำรองไว้เปลี่ยนหากปลาตัวไหนเกิดตายไประหว่างพิธีด้วย

และจากไอเดียทั้งหมดทั้งมวลนั้นสมาชิกเว็บ Reddit ที่ชื่อ this_isnt_happening ผู้เป็นเพื่อนเจ้าสาวคนสนิทก็ไม่คิดว่ามัน “น่ารักดี” แม้แต่น้อย

 

 

this_isnt_happening พยายามคัดค้านไอเดียของเพื่อนตัวเองเพราะรู้สึกว่ามันไม่เหมาะสมเอาซะเลย แต่เจ้าสาวก็ปัดคำค้านตกไปแถมอ้างว่า “ปลาทองน่ะมีความจำแค่ 3 วินาทีเอง ถึงมันจะเครียดกับความวุ่นวายในงานแต่งก็ไม่เป็นไรหรอก”

พอเธอถามเจ้าสาวว่า แล้วหลังจากเสร็จงานล่ะจะทำอย่างไรกับปลาทอง เพื่อนรักของเธอก็ตอบกลับมาว่า ก็ให้แขกที่มางานเอากลับไปเป็นของชำร่วยสิ แถมยังขอให้ this_isnt_happening เป็นคนดูแลปลาระหว่างงานอีกด้วยโดยบอกว่า

“แค่คอยสังเกตว่าตัวไหนตาย แล้วก็รีบเอาตัวใหม่ไปเปลี่ยนโดยที่ไม่มีใครสังเกตก็พอ” และเธออ้างว่าเจ้าสาวตัวดีบอกว่า เธอจะรับผิดชอบปลาทั้งหมดหลังจากเสร็จพิธีเอง

 

 

เมื่องานแต่งจบลง โชคร้ายที่ไม่มีแขกคนไหนเอาปลาทองกลับไปเลี้ยงที่บ้านเลย ความจริงบ่าวสาวไม่ได้เตรียมอะไรที่จะให้แขกเอาปลากลับไปได้ด้วยซ้ำ แถมหลังจบงานทั้งคู่ก็ไปฮันนีมูนต่อทันที ทิ้งเพื่อนเจ้าสาวไว้กับปลาเกือบ 100 ตัว

เธอพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะช่วยเหลือปลาทั้งหมด แต่พวกมันก็ตายจากไป… 5 ปีผ่านไปหลังงานแต่งที่ว่า มีปลาทองเพียงตัวเดียวที่รอดชีวิตมาได้ ซึ่งเธอเป็นคนรับเลี้ยงไว้อีกนั่นแหละ

เธอกล่าวปิดท้ายว่า “เจ้า Sun (ชื่อปลา) อายุยืนกว่ามิตรภาพระหว่างฉันกับแม่นั่นซะอีก แล้วก็ยืนยาวกว่าชีวิตแต่งงานของหล่อนเยอะเลย”

 

 

ทางด้านองค์กรช่วยเหลือสัตว์ที่ได้ทราบข่าวดังกล่าวก็ออกมาบอกว่า ปลาทองนั้นไม่ได้มีความทรงจำแค่ 3 วินาทีอย่างที่เจ้าสาวคนนั้นอ้างเลย มีงานวิจัยมากมายที่พิสูจน์แล้วว่ามันมีความจำที่คงอยู่ในระยะยาว รวมทั้งมีการปฏิสัมพันธ์กับปลาด้วยกันและเจ้าของด้วย

และทางองค์กรยังกล่าวว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำสิ่งชีวิตมามอบให้กับเป็นของชำร่วยงานปาร์ตี้หรือของขวัญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาเป็นของตกแต่งในงานนั้นจะสร้างความเครียดให้กับปลา และทำให้พวกมันตายโดยไม่จำเป็น

 

ที่มา Insider และ Reddit


Tags:

Comments

Leave a Reply