18 ปีไม่สูญเปล่า! ชาวบราซิลเปลี่ยนป่าแล้งให้สมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยให้สัตว์กว่า 500 ชนิด

คู่รักชาวบราซิลคู่หนึ่งนามว่า Sebastião Salgado และ Lélia Wanick Salgado ได้ร่วมมือกันปลูกผืนป่าที่บ้านเกิด หลังจากรู้ว่าต้นไม้ทั้งหมดถูกตัดออกไป และสัตว์ป่าก็สูญหายไปเช่นกัน

พวกเขาใช้เวลากว่า 18 ปี เปลี่ยนผืนป่าให้มีสภาพสมบูรณ์ดังเดิมพร้อมกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยให้สิ่งมีชีวิตถึงกว่า 500 สายพันธุ์

 

Lélia (ด้านซ้าย) และ Sebastião (ด้านขวา) กับผลงานของพวกเขา

 

ย้อนกลับไปในปี 1994 ช่างภาพนามว่า Sebastião Salgado ได้กลับไปยังป่าที่บ้านเกิดในรัฐมีนัสเชไรส์ ประเทศบราซิล พร้อมคาดหวังว่าจะได้เห็นผืนป่าเขตร้อนอันเป็นสรวงสวรรค์จากความทรงจำในวัยเด็ก

อย่างไรก็ตาม เขาต้องพบกับความหดหู่และน่าผิดหวัง เมื่อผืนป่าที่เขารักและรู้จักถูกทำลายไปหมดสิ้น มีเพียงแค่ 0.5% ของพื้นที่ป่าเท่านั้นที่ปกคลุมด้วยต้นไม้

 

Sebastião รู้ ณ ตอนนั้นเลยว่าเขาต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยเหลือป่าบ้านเกิด

 

เขาได้เข้าร่วมประชุมกับผู้นำทางศาสนาของชุมชนถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

เขากล่าวว่า “ผืนป่าแห่งนี้กำลังป่วยอย่างหนักเหมือนที่ผมเคยเป็น ทุกสิ่งทุกอย่างถูกทำลาย มีต้นไม้ปกคลุมเพียงแค่ 0.5%”

“ตอนนั้นเองที่ภรรยาของผมเกิดไอเดียสุดยอดขึ้นมาว่าเราจะปลูกป่ากัน และเมื่อเราได้ลงมือทำจริงๆ ก็เห็นได้ชัดว่าสัตว์ต่างๆ ทั้งแมลง นก และปลาก็กลับคืนสู่ธรรมชาติ เพราะความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ มันเป็นช่วงเวลาที่วิเศษที่สุด”

 

 

หลังจากนั้นในปี 1998 Sebastião และครอบครัวได้ก่อตั้งองค์กร Instituto Terra ซึ่งเป็นองค์กรที่ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเพื่อเปลี่ยนผืนป่าให้กลับมามีชีวิต

เขาหว่านเมล็ดพันธุ์แรกในเดือนธันวาคม 1999 พร้อมคนงานประมาณ 24 คนในองค์กร ก่อนที่ต่อมาจะมีอาสาสมัครหลายคนสนใจร่วมฟื้นฟูผืนป่า ทั้งการลงแรง ลงใจ และลงทุน

 

การเปลี่ยนแปลงของป่าจากฝีมือการถ่ายรูปของ Sebastião

 

พวกเขาทำงานกันทั้งกลางวันและกลางคืน ตั้งแต่การถอนวัชพืชไปจนถึงการปลูกต้นกล้า ในไม่ช้า การทำงานอย่างหนักก็เริ่มเห็นผลเมื่อต้นกล้าเริ่มงอกงามขึ้น

โดยล่าสุดภาพถ่ายจากดาวเทียมได้เผยให้เห็นว่าป่านั้นเขียวขจีและมีความอุดมสมบูรณ์แล้ว ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่ครั้งหนึ่งมันเคยรกร้าง และแห้งแล้ง

 

 

รวมถึงสภาพอากาศก็ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งฝนตกมากขึ้น อุณหภูมิต่ำลง และอากาศเย็นขึ้น

สรุปได้ว่าตั้งแต่ปี 1998 องค์กรของพวกเขาได้ปลูกต้นไม้รวมแล้วกว่าสองล้านต้น ทั้งหมด 293 สายพันธุ์ ได้ฟื้นฟูสภาพป่าเขตร้อนไปถึง 1,502 เอเคอร์ และมอบที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อีกกว่า 500 ชนิด

 

ที่มา: scienceinsanity, institutoterra, unilad, theguardian

Comments

Leave a Reply