สาวแคนาดาอดทนสู้คดีมานานกว่า 10 ปี กับคดี “ไม่จับราวบันไดเลื่อน”?!

การขึ้นโรงขึ้นศาลถ้าเลือกได้ทุกคนคงอยากหลีกเลี่ยง เพราะมันทั้งเสียเวลา เสียเงินจ้างทนาย แต่ถ้ามันต้องทำเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของตัวเอง เชื่อว่าหลายคนก็คงตัดสินใจทำแน่ๆ

สาวชาวแคนาดารายหนึ่งก็เช่นกันที่ยอมขึ้นศาลในข้อหา “ไม่จับราวบันไดเลื่อน” จนมาปี 2019 นี้ก็นับเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่คดีของเธอยังไม่ถูกตัดสิน…

เรื่องราวเริ่มขึ้นในปี 2009 ขณะที่ Bela Kosoian กำลังใช้บันไดเลื่อนเพื่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งเมืองลาวาล ประเทศแคนาดา ตำรวจได้ตะโกนบอกเธอว่า “นี่เป็นคำเตือน โปรดจับราวบันไดเลื่อน” เป็นภาษาฝรั่งเศส

 

ป้ายคำเตือนระบุให้จับราวบันไดเลื่อนในภาษาฝรั่งเศส

 

หญิงสาวจากเมืองมอนทรีออลปฏิเสธที่จะเชื่อฟังคำสั่ง และเริ่มโต้เถียงกับเขาแทน จนในที่สุดเธอก็ถูกใส่กุญแจมือและถูกควบคุมตัวเป็นเวลากว่า 30 นาที

เธอถูกปรับถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,000 บาท) ในข้อหาไม่จับราวบันไดเลื่อน และอีก 320 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,000 บาท) ในข้อหาไม่ระบุตัวตนของตนเอง

เธอได้ขึ้นศาลเพื่อสู้คดีว่าเธอไม่มีความผิด อย่างไรก็ตาม ในปี 2012 เธอแพ้ถึงสองครั้งในศาลแห่งเมืองควิเบก

ผู้พิพากษาทั้งสองท่านได้ตัดสินว่าเจ้าหน้าที่มีความซื่อสัตย์ในความเชื่อผิดๆที่ว่าจำเป็นต้องบังคับให้ผู้อื่นจับราวบันไดเลื่อน อย่างไรก็ตาม “เขาก็มีเหตุผลอันสมควรที่จะเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย”

 

 

แต่เธอก็ยังไม่ยอมแพ้และยังคงยื่นฟ้องต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเธอไม่จำเป็นต้องจับราวบันไดเลื่อน หรือระบุตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

Bela ปฏิเสธที่จะจับราวบันไดเลื่อนก็เพราะเธอไม่คิดว่าสัญลักษณ์รูปคำเตือนดังกล่าวเป็นการบังคับให้ปฏิบัติตาม

Aymar Missakila ทนายความของ Bela กล่าวว่า “คดีนี้เกี่ยวกับเสรีภาพของพลเมือง เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้ Bela ระบุตัวตนของเธอ และ Bela เองก็ไม่จำเป็นต้องถูกบังคับให้ปฏิบัติตามรูปสัญลักษณ์”

 

 

และในปลายเดือนเมษายน 2019 นี่เองที่ศาลฎีกาแห่งแคนาดาได้รับพิจารณาคดีที่ไม่เหมือนใครของเธอ

ทั้งนี้ การตัดสินครั้งล่าสุดอาจจะแตกต่างออกไป เนื่องจากผู้พิพากษา Cement Gascon ได้เผยเป็นนัยว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการออกใบสั่งในข้อหาไม่จับราวบันไดเลื่อน

“ผมคิดว่าถ้าเราต้องออกใบสั่งให้กับคนที่ไม่ยอมจับราวบันไดเลื่อนจริงๆ แล้วล่ะก็เราคงต้องออกใบสั่งเป็นจำนวนหลายร้อยใบต่อชั่วโมง” Cement กล่าว

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ยังคงอยู่ในขั้นพิจารณาของชั้นศาล โดยที่เธอก็มีความหวังว่าการยื่นฟ้องในครั้งนี้จะสามารถสร้างความเป็นธรรมให้กับเธอได้ในที่สุด

 

ที่มา: odditycentral, ctvnews


Tags:

Comments

Leave a Reply