นักมวยหญิงชาวอิหร่านคว้าชัยที่ฝรั่งเศส แต่กลับประเทศไม่ได้ เพราะไม่สวมฮิญาบขึ้นชก?!

Sadaf Khadem นักชกสาวชาวอิหร่านวัย 24 ปี เธอคือนักมวยหญิงคนแรกของอิหร่านที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันต่อยมวยอย่างเป็นทางการในประเทศฝรั่งเศส และเธอได้เอาชนะ Anne Chauvin คู่ต่อสู้ชาวฝรั่งเศสอย่างอยู่หมัด

เธอหวังจะกลับบ้านที่ประเทศอิหร่านพร้อมชัยชนะที่เธอได้รับ แต่อย่างไรก็ตาม แผนการกลับบ้านของเธอกลับต้องถูกยกเลิกหลังพบว่ามีประกาศออกหมายจับเธอที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

 

Sadaf นักชกสาวชาวอิหร่าน ผู้คว้าชัยที่ฝรั่งเศสได้สำเร็จ

 

เธอได้รับข้อมูลว่าเธอและผู้ฝึกสอนของเธอคือนาย Mahyar Monshipour ถูกทางการออกหมายจับพร้อมกัน

โดย Mahyar เป็นอดีตแชมป์มวยโลกผู้เกิดในประเทศอิหร่าน แต่ในปัจจุบันเขาได้รับสัญชาติเป็นพลเมืองชาวฝรั่งเศสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

Sadaf และ Mahyar ผู้ฝึกสอนการต่อยมวยของเธอ

 

ทั้งนี้ Sadaf เชื่อว่าที่มีหมายจับกุมเธอนั้นเป็นเพราะเธอละเมิดกฎการแต่งกายตามกฎหมายของประเทศ เนื่องจากเธอสวมแค่เสื้อมวยและกางเกงมวยขณะแข่งขัน

“ฉันเข้าร่วมแข่งขันอย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศฝรั่งเศส สวมใส่แค่เสื้อยืดและกางเกงขาสั้นในการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในสายตาของคนทั้งโลก นั่นทำให้ฉันรู้สึกสับสนในกฎของประเทศฉันมาก”

“เพราะฉันไม่ได้สวมฮิญาบ และถูกสอนการต่อยมวยโดยผู้ชายเหรอที่ทำให้คนบางกลุ่มมองเป็นเรื่องไม่ดีได้” เธอกล่าว

 

Sadaf ในชุดเสื้อสีเขียวและกางเกงสีแดงซึ่งเป็นสีธงชาติของประเทศอิหร่าน

 

อย่างไรก็ตาม Hossein Soori หัวหน้าสหพันธ์มวยของอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า Sadaf จะถูกจับกุม

เขาอธิบายว่า “Sadaf ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมกีฬามวยแห่งประเทศอิหร่าน และจากมุมมองของสหพันธ์นั้นทุกการแข่งขันของเธอเป็นการแข่งขันด้วยตัวเธอเอง”

ทั้งนี้ การเข้าร่วมแข่งขันกีฬามวยของผู้หญิงในประเทศอิหร่านนั้นมีข้อจำกัดอย่างมาก และถึงแม้ว่าในปัจจุบันทางสหพันธ์มวยจะอนุญาตให้ผู้หญิงต่อยมวยได้ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า “ต้องมีผู้หญิงเป็นผู้ฝึกสอน”

รวมถึงข้อปฏิบัติสำคัญอีกอย่างคือ “ต้องสวมฮิญาบขณะแข่งขัน” และในปัจจุบันยังไม่มีการแข่งมวยระหว่างผู้หญิงเกิดขึ้นในประเทศอิหร่าน

 

 

ถึงแม้จะมีกระแสข่าวดังกล่าวออกมา แต่ Sadaf และ Mahyar ได้วางแผนจะเดินทางกลับประเทศอิหร่านอีกครั้งภายในช่วงปลายเดือนเมษายน 2019 นี้

สุดท้ายนี้ Sadaf ได้อัปโหลดรูปภาพทางอินสตาแกรมของเธอ @s_khadem ถึงประเด็นดังกล่าวพร้อมข้อความว่า…

 

“ฉันได้เรียนรู้ที่จะต่อสู้ในแต่ละวันเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น”

 

ที่มา: abc, telegraph, @s_khadem


Tags:

Comments

Leave a Reply