ครูใหญ่ลงทุนสร้าง ‘ห้องซักผ้า’ แก้ไขปัญหานักเรียนยากจนโดนบูลลี่ เพราะสวมเสื้อผ้าสกปรก

ทุกวันนี้ยังมีนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อีกมากมาย ที่ต้องการความช่วยเหลือจากคนในสังคม เช่นเดียวกับกรณีของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย Westside ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

นักเรียนเหล่านี้ไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอ สำหรับค่าใช้จ่ายในการซักรีดเสื้อผ้า ทำให้พวกเขาสวมชุดสกปรกมาโรงเรียนจนโดนเพื่อนๆ ล้อ และถูกกลั่นแกล้ง กลายเป็นสาเหตุให้พวกเขาขาดเรียนอยู่บ่อยๆ

 

 

จากรายงานพบว่านักเรียนกว่าร้อยละ 85 ขาดเรียนแทนที่จะสวมใส่เสื้อผ้าสกปรกๆ มาเรียน เพราะกลัวจะถูกเพื่อนๆ ถ่ายรูปประจานในโลกออนไลน์

เมื่อ Akbar Cook คุณครูใหญ่เห็นถึงปัญหานั้น เขาจึงตัดสินใจช่วยเหลือนักเรียนเหล่านั้นโดยการสร้างห้องซักรีดขึ้นมาในโรงเรียน ด้วยงบประมาณ 20,000 เหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 636,000 บาท)

 

ภายในห้องประกอบไปด้วยเครื่องซักผ้า 5 เครื่องและเครื่องอบผ้าอีก 5 เครื่อง

 

ที่สำคัญ ครูใหญ่ยังใส่ใจไปมากกว่านั้น ถ้านักเรียนมาซักผ้าที่นี่ ระหว่างรอผ้าจะทำอะไรดีล่ะ!?

จึงมีโซนสำหรับการเรียนรู้ที่ชื่อว่า Makerspace ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ ระหว่างรอซักผ้า

หลังจากมีการสร้างห้องนี้ขึ้นมา ทางโรงเรียนก็ได้ผลตอบรับจากนักเรียนเป็นอย่างดี และทำให้นักเรียนมาเรียนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10

 

 

นอกจากแก้ปัญหาเรื่องเสื้อผ้าของนักเรียนแล้ว คุณครูใหญ่ยังให้ความสำคัญกับปัญหาการกลั่นแกล้งในรั้วโรงเรียนด้วยการจัดโครงการ Lights On ให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในทุกศุกร์

อย่างเช่น การเล่นกีฬา เล่นเกม เย็บปักถักร้อย หรือแต่งหน้า ตามความสนใจของแต่ละคน เพื่อไม่ให้นักเรียนได้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ไม่ออกนอกลู่นอกทาง และห่างไกลจากสิ่งไม่ดีนอกรั้วโรงเรียน

 

เรื่องราวความดีของเขาทำให้มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ จนกระทั่งมีคนร่วมบริจาคเงินให้เขากว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600,000 เพื่อสมทบทุนสร้างโครงการดีๆ ให้กับนักเรียนต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้หลายคนได้ออกมาชื่นชมในการแก้ปัญหาของคุณครูใหญ่คนนี้!!

 

ภาพของ Akbar Cook คุณครูใหญ่ของโรงเรียน

 

เรียกได้ว่าเป็นคุณครูใหญ่ที่มีสปิริตแรงกล้า สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างตรงจุด น่าชื่มชมจริงๆ

 

ที่มา: boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply