Breaking Bad?! อาจารย์ญี่ปุ่นถูกจับ หลังสอนให้ลูกศิษย์ปรุง “ยาอี” ในแล็บมหาฯลัย

ข่าวนี้น่าจะทำให้หลายคนนึกถึงพล็อตเรื่องของซีรีส์ชื่อดังเรื่อง Breaking Bad เรื่องราวของอาจารย์สอนเคมีผู้ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตยาเสพติด…

ในวันที่ 17 เมษายน 2019 สำนักข่าว AFP ได้เผยว่ามีศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยชาวญี่ปุ่นถูกจับ เนื่องจากให้นักศึกษาปรุง “ยาอี” ขึ้นมา โดยอ้างว่าทำไปเพื่อการศึกษา

 

 

ศาสตราจารย์ทางด้านเภสัชวิทยาวัย Tatsunori Iwamura วัย 61 ปี ที่กำลังสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมัตสึยาม่า ในจังหวัดเอฮิเมะ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่สืบสวน

เจ้าตัวยอมรับว่าได้ให้ลูกศิษย์ปรุงยาอีขึ้นมาครั้งแรกในปี 2013 และต่อมาในปี 2018 ก็ให้ปรุงยาเสพติดที่ชื่อว่า 5F-QUPIC โดยที่รู้ว่าสิ่งที่ทำไปนั้นผิดกฎหมาย แต่เจ้าตัวบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าทำไปเพื่อ “ส่งเสริมการศึกษา”

แต่ทั้งนี้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นระบุว่า การที่จะปรุงยาขึ้นมาเพื่อวิจัยจะต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐ ไม่อย่างนั้นจะได้รับโทษจำคุก 10 ปี

 

‘ยาอี’ หรือเรียกกันในอีกชื่อว่า ‘ยาขนม’

 

ตำรวจได้แถลงว่าพวกเขาไม่พบยาอีที่ถูกผลิตขึ้นมา ซึ่งสันนิษฐานว่ามันถูกกำจัดไปแล้ว แต่พวกเขาพบเจอร่องรอยของการผลิตยา 5F-QUPIC ในห้องแล็บของมหาวิทยาลัย

ชุดสืบสวนยังกล่าวว่า พวกเขาได้รับแจ้งเบาะแสจากบุคคลภายนอกรายหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นบ้านและห้องแล็บของ Iwamura และทำการสอบปากคำเขามาตั้งแต่เดือนมกราคม จนรับสารภาพในที่สุด

 

ที่มา: AFP, japantimes, theguardian, independent


Tags:

Comments

Leave a Reply