นายกฯ ออสเตรเลียทักทายชาวเอเชียว่า ‘หนีห่าว’ ก่อนถูกตอบกลับว่า ‘ฉันเป็นคนเกาหลีค่ะ’

ด้วยความที่ประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 1,386 ล้านคน ทำให้ชาวต่างชาติในแถบยุโรปหรืออเมริกามักเข้าใจผิดว่าชาวเอเชียชาติอื่นเป็นคนจีนไปเสียหมด

เหมือนอย่าง Scott Morrison นายกเทศมนตรีของประเทศออสเตรเลีย ที่เข้าไปทักทายหญิงชาวเอเชียว่า “หนีห่าว” แต่แท้จริงแล้วผู้หญิงคนนั้นเป็นคนเกาหลีต่างหาก

 

วินาทีที่นายกฯ ทักทายกับสาวชาวเอเชีย

 

ในวันที่ 13 เมษายน 2019 Scott Morrison ได้ไปเดินรณรงค์แคมเปญความหลากหลายทางวัฒนธรรมในเมืองซิดนีย์ บริเวณเขต Strathfield

ซึ่งแน่นอนว่านายกเทศมนตรีลงพื้นที่มาแบบนี้ ก็ย่อมจะมีประชาชนที่ออกมาคอยต้อนรับอยู่อย่างแน่นอน รวมถึงสาวเอเชียคนนี้ก็ด้วย งานนี้ทางนายกเทศมนตรีเลยต้องเข้าไปทักทายเสียหน่อย

 

 

Scott Morrison จึงเดินเข้าไปจับมือกับผู้หญิงชาวเอเชียคนดังกล่าว ก่อนที่จะกล่าวว่า “สวัสดีครับ สบายดีไหมครับ? หนีห่าว เป็นอย่างไรบ้างครับ?”

ซึ่งคำว่า “หนีห่าว” เราคงรู้ดีกันอยู่แล้วว่าเป็นคำทักทายที่ชาวจีนใช้ทักทายกัน และในคราวนี้ดูเหมือนว่านายกเทศมนตรีจะใช้ภาษาไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ เมื่อสาวคนดังกล่าวรีบตอบกลับมาว่า “ไม่ใช่ๆๆๆ ฉันเป็นคนเกาหลีค่ะ”

 

https://twitter.com/michaelkoziol/status/1116877002923896832?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1116877002923896832&ref_url=https%3A%2F%2Fnextshark.com%2Faustralian-prime-minister-ni-hao%2F

 

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวถูกโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ชาวเน็ตเข้าออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้นกันมากมาย

“ย่าน Strathfield มีประชากรเกาหลีอยู่เยอะมาก แล้วการที่คิดว่าพวกเขาเป็นคนจีนไปเสียหมดเนี่ยมันเหมือนกับเหยียดพวกเขาและค่อนข้างงี่เง่าเลยนะ” ชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าว

“นโยบายแรกของผม หากผมชนะการเลือกตั้งก็คือการเพิ่มหลักสูตรบังคับที่ทำให้แยกชาวเอเชียได้ ให้ Scott Morrison ได้เรียน” ชาวเน็ตอีกคนกล่าว

 

ที่มา Nextshark, Independent, Unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply