หมาน่าสงสาร ดูแทบไม่เหลือเค้าความเป็นหมา จนกระทั่งได้เจอคนที่เป็นห่วงมัน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ตอนนั้น Sara Harper ทำงานเป็นสัตวแพทย์อยู่ในคลินิกต้นทุกต่ำที่มุ่งเน้นช่วยให้สัตว์ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน

เธอแปลกใจมากเมื่อได้เจอกับเจ้า Dobbie สภาพของมันน่าเป็นห่วงมาก ขนของมันร่วงไปจนแทบจะไม่เหลือ เล็บของมันยาวจนม้วนเข้ามาแทงอุ้งเท้า และผิวหนังของมันก็เป็นสีแดง ดูแล้วคงจะเจ็บปวดเวลาถูกสัมผัส

 

 

Harper เล่าว่าเจ้าของของมันเพิ่งเคยพามันมาหาสัตวแพทย์ในรอบ 5 ปีที่เลี้ยง “เธอยอมรับว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาเธอรักษาเห็บหมัดด้วยแป้งที่ใช้โรยพรมเท่านั้น

เธอไม่อยากเสียเงินไปกับการรักษามัน ในฐานะคนช่วยสัตว์ฉันขอร้องให้เธอยอมปล่อยมันให้คนคนอื่นดูแลต่อ และเธอก็ตกลงในทันที”

 

 

แม้ว่าวันนั้นคลินิกของเพื่อนสัตวแพทย์ที่ทำงานด้วยกันจะปิด แต่เธอก็ยอมพามันไปคลินิกเป็นกรณีพิเศษเพื่อเริ่มรักษาทันที

พวกเธอรีบตัดเล็บ อาบน้ำ และทายาให้มันเท่าที่จะทำได้ Dobbie เองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พวกเธอดูออกว่าเจ้าหมาคงเจ็บปวดกับทุกขั้นตอนการช่วย แต่มันก็พยายามให้ความร่วมมือโดยการอยู่นิ่งที่สุด

Harper บอกว่า “มันนั่งนิ่งๆ และส่งสายตาที่อ่อนหวานมาให้เรา เหมือนกับว่ามันรู้ว่าตัวเองได้รับการช่วยเหลือแล้ว”

 

 

หลังจากได้รับการรักษาเบื้องต้นแล้ว Dobbie ก็ถูกส่งไปอยู่กับกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Pawsibilities Rescue เพื่อรับการรักษาระยะยาวต่อ

มันต้องใช้เวลายาวนานหลายเดือนเลยทีเดียวกว่าขนของมันจะขึ้นใหม่ทั่วตัว จากนั้นพวกเขาถึงจะเริ่มหาบ้านใหม่ให้มันได้

 

 

หลายเดือนต่อมา Dobbie ก็มีโอกาสได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ เมื่อมันถูก Liz Ford ซึ่งเป็นหญิงที่รักหมาอย่างแท้จริงรับไปอยู่บ้านด้วย

อันที่จริงตอนแรกเธอไม่ได้จะมารับเลี้ยงมันด้วยซ้ำ เธอตั้งใจจะรับเลี้ยง Wylie ซึ่งอยู่ในบ้านอุปถัมภ์เดียวกันกับมัน ตอนนั้นเองเธอก็ได้เจอกับเจ้าหมาแล้วรู้สึกตกหลุมรัก เธอคิดว่าเธอต้องรับเลี้ยงมันอีกตัวให้ได้

เธอจึงรับเลี้ยง Wylie ไปก่อน แล้ว 4 เดือนต่อมาเธอก็กลับมารับ Dobbie ไปเลี้ยงอีกตัวหนึ่ง คุณคงพอจินตนาการได้นะว่ามันจะดีใจมากขนาดไหน ที่ได้มีบ้านเป็นของตัวเอง แถมยังได้มาอยู่กับเพื่อนหมาที่รู้จักด้วย

 

 

Ford ยอมรับ Dobbie เข้ามาเลี้ยงทั้งที่รู้ว่ามันยังไม่หายดี และเธอต้องเป็นคนดูแลและให้ยามันต่อ แต่เธอก็รับเลี้ยงมันอยู่ดีเพราะเธอรักมันจริงๆ

ตอนนี้ชีวิตของ Dobbie เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงแล้ว มันหายจากโรคต่างๆที่เป็นอยู่ ทำให้ขนของมันขึ้นเป็นสีขาวสะอาดสวยงาม แถมยังมีบ้านใหม่ที่อบอุ่นด้วย ที่สำคัญก็คือมันมีเจ้าของที่รักและเป็นห่วงมัน

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply