พบฟอสซิลวาฬสี่ขา อายุ 42.6 ล้านปีในเปรู เชื่อช่วยอธิบายการวิวัฒนาการของวาฬและโลมา

เมื่อพูดถึงสัตว์ในอันดับทางวิทยาศาสตร์ซิเทเซีย (Cetacea) หรือที่รู้จักกันในฐานะ “สัตว์จำพวกวาฬหรือโลมา” เชื่อว่าคงจะมีหลายคนไม่น้อยที่เข้าใจผิดว่าสัตว์ในตระกูลเหล่านี้เป็นปลา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไรเพราะหากดูแค่รูปร่างและการที่มันอาศัยในน้ำแล้ว การจะบอกว่าวาฬและโลมามีความคล้ายกับปลาก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดนัก

ว่าแต่เชื่อกันหรือไม่ว่าหากย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบล้านปีก่อนแล้ว วาฬและโลมานั้นไม่เพียงแต่มีรูปร่างที่ต่างไปจากปลาทั่วๆ ไปที่เราเคยเห็นมาก แต่พวกมันมีขาถึงสี่ข้างเลยด้วย

 

 

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาทีมนักโบราณคดีในประเทศเปรู ได้ออกมารายงานการค้นพบฟอสซิลวาฬโบราณอายุกว่า 42.6 ล้านปีในพื้นที่ชายหาดชื่อ Playa Media Luna ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเปรู

 

 

โดยเจ้าฟอสซิลวาฬที่พบนี้มีขนาดตัวอยู่ที่ราวๆ 4 เมตร มีลักษณะเด่นอยู่ที่จมูกยาว มีกรามและเขี้ยวขนาดใหญ่ มีขาทั้ง 4 ข้างที่มีลักษณะเป็นกีบเล็กๆ ซึ่งออกแบบมาสำหรับเดินบนบก แต่ถึงอย่างนั้นก็มีลักษณะร่างกายอื่นๆ อย่างหางและพังผืดคล้ายตัวนาก ซึ่งทำให้มันน่าจะว่ายน้ำได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

 

 

ในเบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งชื่อให้กับวาฬที่พบนี้ว่า Peregocetus pacificus และให้ความสนใจในตัวของมันมาก เพราะนี่นับว่าเป็นการค้นพบหลักฐานของวาฬสี่ขาเป็นครั้งแรกของประเทศทางทวีปอเมริกา

 

 

นอกจากนี้ การค้นพบในครั้งนี้ยัง คาดกันว่าจะช่วยไขปริศนาที่เราไม่เคยทราบมาก่อนของบรรพบุรุษวาฬและโลมาได้เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านๆ มาข้อมูลการวิวัฒนาการของวาฬโบราณ จะมีเพียงแค่พวกมันกำเนิดขึ้นในเอเชียเมื่อกว่า 50 ล้านปีที่แล้วจากบรรพบุรุษเดินสี่ขาขนาดเล็กเท่านั้น

 

 

ดังนั้นการค้นพบในครั้งนี้อาจจะทำให้เราสามารถตอบคำถามที่เคยค้างคาอย่างการแพร่กระจายของบรรพบุรุษวาฬจากเอเชียไปยังทวีปอื่นๆ (โดยเฉพาะอเมริกา) และการวิวัฒนาการขาจนกลายเป็นครีบของพวกมันได้ในอนาคต

 

ที่มา ancient-origins และ sciencedaily

Comments

Leave a Reply