10 รอยสักกับความหมายที่ซ่อนอยู่ในตัว สัญลักษณ์ในการแสดงออก แฝงไปด้วยความน่าเกรงขาม

เมื่อเอ่ยถึง ‘รอยสัก’ นับว่าเป็นอีกหนึ่งแขนงของศิลปะที่ใช้ในการแสดงออกถึงความเชื่อและจุดยืนต่างๆ อีกทั้งเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน

แต่โดยส่วนใหญ่แล้วสัญลักษณ์รอยสักต่างๆ ในบางสังคมหรือบางประเทศนั้น มีที่มาที่ไปมาจากกลุ่มอาชญากร โดยรอยสักที่แสนจะดูเท่ในสายตาคนทั่วไป อาจมีความหมายแฝงที่น่าเกรงกลัวอยู่…

 

รอยสักรูปหยดน้ำตา (แหล่งที่มา)

 

หลายๆ คนอาจจะเคยพบเห็นรอยสักนี้บนใบหน้าของแร็ปเปอร์ต่างประเทศบางท่าน รอยสักรูปหยดน้ำตาใต้ตาขวามีความหมายหลายนัยมาก อย่างเช่น เจ้าของรอยสักสูญเสียบุคคลที่ตนเองรักมากที่สุดไป

แต่ในอีกความหมายหนึ่งที่น่ากลัวก็คือ เจ้าของรอยสักเคยพยายามหรือกระทำการฆาตกรรมใครสักคนไปแล้ว

 

รอยสักรูปดอกแฌมร็อค (แหล่งที่มา)

 

ดอกแฌมร็อค เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี มันจะมีกลีบทั้งหมด 4 กลีบ แต่ถ้าหากบังเอิญสักผิดเป็น 3 กลีบ ความหมายของมันจะเปลี่ยนทันที

ดอกแฌมร็อค 3 กลีบ มีความหมายว่า เจ้าของรอยสักเป็นหนึ่งในแก๊งอาชญากรรมของไอริส และถ้าสมาชิกของแก๊งเห็นว่าเรามีรอยสักนี้ แต่ไม่ได้อยู่ในแก๊งนี้ เรามีปัญหาแน่นอน!

 

รอยสักรูปลวดหนาม (แหล่งที่มา)

 

ในโลกของอาชญากรรม ลวดหนาม มีความหมายเหมือนลูกกรงของคุก ซึ่งแปลได้ว่าเจ้าของรอยสักเคยได้รับการตัดสินโทษจำคุกมากก่อน แต่ละหนามแหลมจะบ่งบอกถึงจำนวนปีที่ได้รับการตัดสินโทษนั่นเอง

 

รอยสักรูปไม้กางเขนระหว่างหน้าอก (แหล่งที่มา)

 

รอยสักนี้เคยเป็นที่นิยมมากในเรือนจำของรัสเซีย ซึ่งมันมีความหมายว่า “Prince of Thieves” หรือราชาแห่งการลักขโมย ในช่วงหนึ่งรอยสักนี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

รอยสักต่างๆ ในเรือนจำรัสเซียมีประวัติและความหมายที่มากมาย แตกต่างกันออกไป ใน เช่น รอยสักรูประฆังจะหมายความถึงอิสรภาพ หรือรอยสักรูปเสือบนหน้าอก จะมีความหมายว่า การต่อต้านกฎหมายและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

รอยสักรูปมงกุฎ 5 หยัก (แหล่งที่มา)

 

ในสหรัฐอเมริกา หากใครที่มีรอยสักนี้หมายความว่าพวกเขาอยู่ในแก๊ง Latin Kings และแก๊ง Hispanic ซึ่งเป็นหนึ่งในแก๊งสเปนที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา อีกทั้งยังมีประวัติการเข้าออกเรือนจำอยู่บ่อยๆ อีกด้วย

 

รอยสัก 3 จุด (แหล่งที่มา)

 

รอยสักเล็กๆ ที่แสนธรรมดานี้ มีความหมายว่า “My crazy life” หรือชีวิตที่บ้าคลั่งของฉันนั้นเอง ซึ่งผู้ที่มีรอยสักนี้หมายความว่ามีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมายต่างๆ หรือมีชีวิตเชื่อมโยงกับการก่ออาชญากรรม

ไม่เพียงเท่านั้น รอยสักนี้ยังมีความหมายนัยเกี่ยวกับทางศาสนาอีกด้วย เช่น ในศาสนาคริสต์ รอยสักนี้เป็นตัวแทนของตรีเอกภาพ (Trinity)

 

รอยสักตัวตลก (แหล่งที่มา)

 

รอยสักรูปตัวตลกไม่มีความตลกเหมือนกับชื่อของมัน เนื่องจากรอยสักนี้มีความหมายที่ค่อนข้างรุนแรงในประเทศบราซิล และเป็นรอยสักที่ต่อต้านกฎหมายพอสมควร

เพราะหากใครสักรูปตัวตลกไว้ตามส่วนใดของร่างกาย จะมีความหมายว่าบุคคลคนนั้นเคยทำการฆาตกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก่อน

 

รอยสักไพ่ (แหล่งที่มา)

 

รอยสักรูปไพ่ หรือการเล่นไพ่ เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในโลกอาชญากรรมของรัสเซีย ไพ่ต่างๆ มีความหมายแตกต่างกันออกไป จึงเป็นเหตุที่ทำให้ไพ่หลายใบสามารถบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอาชญากรได้มากมาย

อย่างไพ่ข้าวหลามตัดจะหมายถึงอาชญากรทั่วไป หรือไพ่รูปหัวใจบ่งบอกว่ากำลังมองหาคู่รักที่อยู่ในเรือนจำด้วยกัน เป็นต้น

 

รอยสักใยแมงมุม (แหล่งที่มา)

 

ใยแมงมุม เปรียบเสมือนตัวแทนของการใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำในระยะยาวจนหยากไย่ขึ้น วงของใยแมงมุมบ่งบอกถึงจำนวนปีในคุกของเจ้าของรอยสัก อีกหนึ่งความหมายของมันคือ เจ้าของรอยสักต้องต่อสู้กับอาการติดยาเสพติดอีกด้วย

 

รอยสักรูปดาว (แหล่งที่มา)

 

แฉกของรอยสักรูปดาวจะมีความหมายแตกต่างกันออกไป เช่น ดาวห้าแฉก มีความหมายว่าไม่ยอมรับกฎหมาย และดาวแปดแฉก จะมีความหมายว่าการยอมรับกฎเกณฑ์ของโลกอาชญากรรม

การสักรูปดาวไว้บนที่ต่างๆ ตามร่างกายก็มีความหมายเช่นกัน หากสักไว้ตรงไหล่ จะมีความหมายว่าอำนาจและการสรรเสริญ หากสักไว้ที่บริเวณเข่า จะมีความหมายว่า เจ้าของรอยสักจะไม่ยอมก้มหัวให้กับใคร

 

ที่มา: brightside


Tags:

Comments

Leave a Reply