‘ม็อกบัง’ ไอดอลสายกิน อาชีพใหม่บนโลกออนไลน์ที่กวาดรายได้กว่า 300,000 บาทต่อเดือน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า ‘ม็อกบัง’ หรือ ‘Mukbang’ ที่มาจากคำว่า Muk da (กิน) และคำว่า Bangsong (ถ่ายทอดสด) ในภาษาเกาหลี เมื่อรวมกันแล้วหมายความว่าการถ่ายทอดสดทานอาหารปริมาณเยอะๆ

 

 

เทรนด์การถ่ายทอดสดนี้มีจุดเริ่มต้นจากประเทศเกาหลีเมื่อหลายปีมาแล้ว และยังคงกระแสความนิยมจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นอาชีพใหม่บนโลกออนไลน์ที่กวาดรายได้กว่า 300,000 บาทต่อเดือน

ไอดอลม็อกบัง เหล่านี้ต้องโชว์สกิลการทานอาหารจานยักษ์อย่างเอร็ดอร่อย ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด ราเมนแฮมเบอร์เกอร์ หรือเฟรนช์ฟรายส์ ที่ให้พลังงานสูงถึง 4,000 แคลอรี เพื่อแลกกับจำนวนคนดูหลักหมื่นที่เข้ามาชมที่เข้ามาให้กำลังในขณะถ่ายทอดสด

 

 

ขณะนี้กระแส ‘ม็อกบัง’ ไม่ได้โด่งดังในประเทศแถบเอเชียเท่านั้น แต่ยังแพร่กระจายไปยังประเทศฝั่งตะวันตกอย่างอเมริกาอีกด้วย

Sammy Bosch แฟนม็อกบังชาวอเมริกาให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันชอบคลิปวิดีโอที่ทานซีฟู้ดและราเมนมากที่สุด และมีความสุขที่ได้เห็นพวกเขากินมันอย่างเอร็ดอร่อย”

 

 

หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่าไอดอลม็อกบังสร้างรายได้จากไหน คำตอบคือพวกเขาได้รับเงินจากการโฆษณา สปอนเซอร์ และเงินที่แฟนๆ ร่วมกันบริจาคให้ทำคลิปครั้งต่อไป

Christi Caston ไอดอลม็อกบังช่อง YummyBitesTV เล่าว่า “ฉันถ่ายทอดสดระหว่างกินอาหารทุกวัน มันสร้างรายได้ให้ฉันอยู่ได้แบบสบายๆ”

ทางด้าน Nicholas Perry ไอดอลวัย 26 ปีจากช่อง Nikocado Avocado อีกทานหนึ่งบอกว่า “ผมสารภาพว่าผมพบกับปัญหาสุขภาพหลายอย่างเมื่อเริ่มถ่ายทอดสด แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ผมอยากเลิกอาชีพนี้”

 

ตัวอย่างคลิปม็อกบังจากช่อง Nikocado Avocado

 

ม็อกบังถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่รักกิน อย่างไรก็ตามสุขภาพเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพื่อนๆ คนไหนมีความใฝ่ฝันอยากเป็นไอดอลม็อกบังก็ดูแลสุขภาพกันด้วยนะ

 

ที่มา: thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply