นักวิจัยยืนยัน พวกแมวรู้ชื่อตัวเอง แต่จะตอบสนองไหมนั่นแล้วแต่อารมณ์!?

ที่ผ่านมาทาสแมวอาจสงสัยว่าจริงๆ พวกแมวมันรู้ชื่อตัวเองรึเปล่า? ที่เรียกแล้วไม่สนใจเป็นเพราะมันจำชื่อตัวเองไม่ได้ หรือว่ามันแค่เลือกที่จะเมินเรา?

วันนี้มีผลวิจัยออกมายืนยันเรียบร้อยแล้วนะ ว่าแมวพวกนี้มันฉลาดพอจะรู้ว่าจะตัวเองชื่ออะไร ซึ่งหมายความว่าที่ผ่านมาเราน่าจะโดนพวกมันเมิน!!

 

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโซเฟียในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้ทำการทดสอบกับแมวในประเทศญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง โดยให้พวกมันฟังเสียงอัดเทปซึ่งมีคำที่มีโทนเสียงและจำนวนพยางค์เท่ากับชื่อของพวกมันดู

พบว่าแมวส่วนใหญ่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อชื่อของตัวเองมากกว่าคำอื่นๆ พวกมันจะไม่สนใจคำอื่นมากนัก แต่ถ้าเกิดได้ยินชื่อของตัวเอง พวกมันจะสนใจขึ้นมาทันที

 

 

จะเห็นได้จากการที่พวกมันเริ่มตั้งใจฟังและเงี่ยหูฟังลำโพงเมื่อได้ยินชื่อ ไม่ว่าชื่อของพวกมันจะถูกเรียกเป็นลำดับแรกหรือลำดับสุดท้ายก็ตาม

อย่างไรก็ตามจากการทดลองข้างต้น พวกเขาพบว่ามีแค่แมวบ้านเท่านั้นที่รู้ชื่อตัวเองดี ถ้าหากเป็นแมวที่อยู่ในคาเฟ่แมวแล้วล่ะก็ พวกมันอาจจำชื่อตัวเองสลับกับชื่อเพื่อนได้

 

 

นักวิจัยคิดว่าสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น น่าจะเป็นเพราะแมวบ้านอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เรียนรู้ชื่อได้ดีกว่า เนื่องจากเวลาเราเรียกชื่อเจ้าแมว เราก็จะสนใจและจดจ่ออยู่กับมันเท่านั้น

ส่วนในคาเฟ่แมวถึงแม้เราจะเรียกชื่อเจ้าแมวอยู่ แต่เราก็อาจจะหันไปสนใจหรือเล่นกับแมวตัวอื่นอยู่ก็ได้ ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้พวกมัน

 

TOT the Cat Cafe

 

จากการทดลองดังกล่าวจึงสรุปได้ว่าเจ้านายขนปุยที่บ้านมันน่าจะรู้ชื่อของตัวเองแหละ เวลาที่เราเรียกมัน มันก็จะรู้ว่าเรากำลังพูดกับมันอยู่

แต่ว่าพวกมันจะตอบสนองกับทาสหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง บางทีที่พวกมันไม่สนใจเวลาคุณเรียก อาจจะเป็นเพราะพวกมันเห็นเวลานอนสำคัญกว่าทาสก็เป็นได้

 

 

 

ที่มา: Scientific Reports, Independent, Inside Science, Pet MD


Tags:

Comments

Leave a Reply