ลูกเสือจากัวร์ที่เกิดจากผสมเทียมสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ถูกแม่เสือกินใน 2 วันให้หลัง

“เสือจากัวร์” ถือว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้สามารถรักษาสายพันธุ์ของเสือจากัวร์เอาไว้ได้

ซึ่งเมื่อวันที่ 16 เดือนกุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ก็ถือว่าเป็นข่าวดี เมื่อทางนักวิทยาศาสตร์จากประเทศบราซิลประสบความสำเร็จในการ “ผสมเทียม” ลูกเสือจากัวร์ขึ้นมาได้

 

 

โดยเจ้า Bianca แม่เสือตัวนักวิทยาศาสตร์ทดลองผสมเทียมได้ตั้งท้องเป็นระยะเวลา 104 วัน ก่อนที่จะคลอดลูกออกมาได้อย่างปลอดภัย

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เจ้า Bianca คลอดลูกจากการผสมเทียมของมันออกมาได้เพียง 2 วัน มันก็ทำการ “กินลูกของตัวเอง” เสียอย่างนั้น สร้างความสับสนและมึนงงให้กับนักวิทยาศาสตร์อย่างมากมาย

 

 

“พวกเราไม่รู้ว่าทำไมและไม่รู้มันถูกฆ่าโดยแม่ของมันรึเปล่า เพราะช่วงที่เกิดเหตุดังกล่าวมันไม่โชว์ขึ้นในกล้องวงจรปิด

การตั้งท้องครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของ Bianca ในฐานะแม่ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางทีมสัตวแพทย์ก็ไม่สามารถทำการชันสูตรซากลูกของมันได้ เพราะว่ามันถูกกินไปแล้ว

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ ทั้งกับสัตว์ที่อยู่ในกรงหรือตามธรรมชาติก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสัตว์กินเนื้อ” Samuel Nunes โฆษกของ Mata Ciliar องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่ทดลองผสมเทียมกล่าว

 

 

โดยโครงการผสมเทียมครั้งนี้เริ่มขึ้นในปี 2017 โดยความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์อนุรักษ์และวิจัยสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ (CREW) กับ Regina Paz นักวิจัยชั้นนำจาก Mata Grosso Federal University

พวกเขาทำการคัดเลือกเสือจากัวร์ตัวเมีย 5 ตัวที่มีอายุเหมาะสมและร่างกายแข็งแรงมาทดลองผสมเทียม แต่อย่างไรก็ตามความพยายามเกือบทั้งหมดไม่สำเร็จ จนกระทั่งมาถึงกรณีเจ้า Bianca เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

 

 

และแม้ว่าลูกของเจ้า Bianca จะออกมาดูโลกได้เพียงไม่กี่วัน แต่ทางนักวิทยาศาสตร์ก็พึงพอใจกับผลงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าที่พวกเขาทำมาทั้งหมดไม่ได้สูญเปล่าและจะพยายามต่อไปเพื่อสายพันธุ์ของเสือจากัวร์

 

ที่มา Dailymail, Unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply