เลือกตั้งอินเดียผู้มีสิทธิ 830 ล้านคน เปิดลงคะแนนนานเป็นเดือน แต่นับและประกาศผลได้ในวันเดียว

ประเทศอินเดียได้ประกาศจัดการเลือกตั้งปี 2019 โดยจะเริ่มขึ้นวันที่ 11 เมษายน และกำหนดเสร็จสิ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม นี้ ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้มีผู้มีสิทธิลงเลือกตั้งมากถึง 830 ล้านคน!!

ถึงแม้ประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งจะมีจำนวนมาก แต่ทาง กกต. ของอินเดียก็ยังคงมั่นใจว่าพวกเขาสามารถนับคะแนนทั้งหมดทันภายในวันเดียว…

อาจฟังดูเหมือนเรื่องเหลือเชื่อ แต่การนับผลการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นได้ภายในวันเดียวเคยเกิดขึ้นแล้วครั้งหนึ่งในประเทศในอินเดีย

 

 

การเลือกตั้งของอินเดีย ในปี 2014

ย้อนกลับไปในช่วงเลือกตั้ง ปี 2014 มีประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 830 ล้านคน ในประเทศอินเดีย

โดยมีพรรคการเมืองทั้งหมด 464 พรรค และผู้สมัครรับเลือกตั้งมากกว่า 8,251 ราย ในโลกสภา (Lok Sabha – สภาล่างของอินเดีย) แย่งชิงตำแหน่งที่นั่ง ทั้งหมด 543 ที่นั่ง

การเลือกตั้งครั้งนั้น จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน – 12 พฤษภาคม 2014 เป็นระยะเวลา 1 เดือนกว่า ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 900,000 หน่วยทั่วประเทศ โดย กกต. ใช้เจ้าหน้าที่ร่วม 11 ล้านคน คอยดูแล

 

 

ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ

เนื่องจากประเทศอินเดียมีขนาดใหญ่ มีรัฐทั้งหมด 28 รัฐ กับอีก 7 มณฑลยูเนี่ยน รวมถึงประชากรกว่า 1,345 ล้านคน อีกทั้งภายใประเทศ ยังคงมีอิทธิพลท้องถิ่นอยู่เป็นจำนวนมาก อาจจะส่งผลต่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผลคะแนนในหีบบรรจุ

ดังนั้น การเลือกตั้งจึงต้องใช้เวลานาน แบ่งรอบชัดเจน เพื่อเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมากเพื่อดูแลความปลอดภัยในด้านต่างๆ

 

 

การนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย

เพื่อการทำให้ทุกอย่างมีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากที่สุด ทาง กกต. อินเดีย จึงต้องนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเลือกตั้งครั้งนั้น

กกต. ใช้เครื่องมือเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า Electronic Voting Machine (EVM) โดยเครื่องมือนี้ถูกใช้ในการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 1999 ทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น

 

Electronic Voting Machine (EVM)

 

อินเดียให้เหตุผลเรื่องความโปร่งใส รวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดในการใช้สิทธิ์ ลดบัตรเสีย ลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญคือ ลดความเสี่ยงต่อการทุจริตจากเจ้าหน้าที่

เครื่อง EVM ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนของแผงการลงคะแนน จะอยู่ในคูหาเลือกตั้ง และส่วนของแผงการควบคุมบันทึกข้อมูล จะอยู่ที่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเครื่องนี้จะมีแบตเตอร์รี่ เพื่อป้องกันปัญหาด้านไฟฟ้าขัดข้อง

 

เครื่องตรวจสอบการเลือกตั้ง (VVPAT)

 

ไม่เพียงแค่เครื่อง EVM เท่านั้น ทาง กกต. ยังนำเครื่องตรวจสอบการเลือกตั้ง (VVPAT) มาใช้ควบคู่กัน เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิตรวจสอบความถูกต้องการลงคะแนนของตน

ผู้ใช้สิทธิจะกดปุ่มที่แป้น และบนแป้นจะปรากฎ เบอร์ ชื่อ สัญลักษณ์ ของพรรคที่เราเลือก เป็นเวลา 7 วินาที เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นเครื่องจะพิมพ์กระดาษยืนยันข้อมูลที่กดอีกครั้ง

 

 

การนับคะแนนที่เสร็จสิ้นภายในวันเดียว

เมื่อสิ้นสุดการเลือกตั้งในวันที่ 19 พฤษภาคม 2019 ทาง กกต. จะทำการนับผลคะแนนในวันที่ 23 พฤษภาคม 2019

ต่อหน้าสื่อมวลชน ผู้สมัครและประชาชน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร้องเรียนหรือสอบถาม เพื่อยืนยันความถูกต้องอีกด้วย

 

ประชาชนมาเฝ้าดูผลการนับคะแนน

.

 

ทั้งนี้เครื่องบันทึกคะแนนจะถูกนำมานับที่หน่วยนับคะแนน และหลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้นผลการนับคะแนนจะถูกส่งไปยังส่วนกลางผ่านหีบเหล็กแน่นหนา เพื่อทำการรายงานผลให้ทันภายในกรอบระยะเวลา 24 ชั่วโมง

 

เจ้าหน้าที่เปิดเครื่องนับ และบันทึกลงในกระดาษนับผลคะแนน

 

แต่ละหน่วยจะมีหีบเหล็กเก็บผลคะแนนพร้อมเครื่องบันทึก

 

โดยในปี 2014 ที่ผ่านมา นายนเรนทระ โมดิ หัวหน้าพรรคภารตียชนตา ชนะการเลือกตั้งด้วยที่นั่งในโลกสภา 282 ที่นั่ง จาก 543 ที่นั่ง

 

นายนเรนทระ โมดิ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ประเทศอินเดีย

 

ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งในประเทศอินเดีย ใช้งบประมาณไปถึง 5 แสนล้านรูปี ตีเป็นเงินไทยประมาณ 2.3 แสนล้านบาท

ในปี 2019 นี้ มีพรรคการเมืองกว่า 1,841 พรรค และผู้สมัครรับเลือกตั้งมากกว่า 8,000 ราย เพื่อชิงที่นั่ง 543 ที่นั่งในโลกสภา ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

ที่มา: mapsofindia, thebetterindia, cnn, ndtv , eci.gov.in


Tags:

Comments

Leave a Reply