ศิลปินฝรั่งเศสตัดสินใจสร้างผลงานชิ้นเอก แม้จะถูกทำลายในไม่กี่วัน เพื่อระลึกถึงเพื่อนที่จากไป

คนที่มีจิตวิญญาณของศิลปิน หากมีโอกาสได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นโบว์แดง ย่อมคว้าโอกาสนั้นเอาไว้ แม้ว่าผลงานดังกล่าวอาจจะต้องถูกทำลายลงหลังจากนั้นไม่กี่วัน

เช่นเดียวกับ Jean Rene หรือ JR ศิลปินชาวฝรั่งเศส ที่ตัดสินใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (The Louvre) หนึ่งในสถานที่สำคัญในกรุงปารีส

 

 

โดย JR วางแผนที่จะเปลี่ยนพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ให้กลายเป็นพีระมิดลวงตาขนาดใหญ่ ซึ่งงานระดับยิ่งใหญ่แบบนี้ แน่นอนว่า JR ไม่ได้กะจะทำคนเดียว เขายังมีผู้ช่วยเป็นอาสาสมัครอีกกว่า 400 คน

พวกเขาลงมือสร้างสรรค์งานศิลปะชิ้นโบว์แดง โดยใช้กระดาษกว่า 2,000 แผ่นมาแปะตามพื้นอย่างระมัดระวัง

 

 

จนในที่สุด วันที่ 30 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา JR ก็ได้ประกาศเชิญทุกคนที่อยู่บนโซเชียลมีเดียให้มารับชมผลงานระดับมาสเตอร์พีซ

“มารับชมและค้นหาพีรามิดยักษ์กันในสัปดาห์นี้! ขอบคุณอาสาสมัครกว่า 400 คนที่ช่วยเรามาตลอดทั้งสัปดาห์กับการแปะกระดาษกว่า 2,000 แผ่น” ศิลปินดังกล่าวเชิญชวนลงในอินสตาแกรม

 

 

ยิ่งเปิดไฟ ยิ่งสวย

 

และแน่นอนว่าในวันจริง ก็มีคนมาชมผลงานชิ้นเอกที่กินเนื้อที่กว่า 17,000 ตารางเมตรเต็มไปหมด งานของเขาได้รับความสนใจอยากมากมาย และไม่กี่ชั่วโมงต่อมากระะดาษที่เขาติดอยู่ก็ฉีกขาดไปบางส่วน จากการที่มีคนมาเดินเหยียบ

 

ไม่กี่ชั่วโมง กระดาษที่เขาแปะไว้ก็เริ่มหลุดออก

.

 

สุดท้ายนี้เขาได้บอกเหตุผลที่เขาตั้งใจจะทำผลงานในครั้งนี้ “ผมทำมันเพื่อคุณนะ Agnès Varda (ผู้กำกับและศิลปินคนที่เขาชอบ ซึ่งเพิ่งตายไป) คุณชอบผู้คนและภาพลวงตา

ผมมั่นใจเลยว่าคุณจะสามารถเห็นผลงานนี้ได้  แม้คุณจะอยู่บนฟ้า”

 

Agnès Varda และ JR

 

ที่มา Boredpanda, JR


Tags:

Comments

Leave a Reply