รู้จักกับ ‘เจ้าชายนารูฮิโตะ’ แห่งรัชศกเรวะ จะขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่แห่งญี่ปุ่น

อย่างที่เราทราบกันว่าประเทศญี่ปุ่นเพิ่งประกาศว่าจะเข้าสู่ “ยุคเรวะ” ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ และพวกเขายังเตรียมต้อนรับจักรพรรดิองค์ใหม่ในวันนั้นอีกด้วย

วันนี้ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข27 จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักจักรพรรดิองค์ใหม่ ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคเรวะอย่างเป็นทางการดีกว่า

 

 

เจ้าชายนารูฮิโตะ ปัจจุบันอายุ 59 ปี พระองค์เกิดเมื่อ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 1960 ชีวิตในวัยเด็กของพระองค์มักจะสนุกไปกับกิจกรรมที่พระองค์ชอบทำ เช่น เล่นดนตรี ปั่นจักรยานและการปีนเขา

ไม่เพียงเท่านั้น พระองค์มีความสนใจในเรื่องของการพัฒนาการคมนาคม โดยเฉพาะถนน พระองค์เคยกล่าวไว้ว่า “ถนนเปรียบเสมือนสะพานอันมีค่าที่สามารถพาคุณไปในโลกที่เราไม่รู้จักได้”

 

 

เมื่อพระองค์อายุได้ 4 ขวบ ก็ได้เข้าเรียนในเครือสถานศึกษา Gakushūin ซึ่งเป็นสถานศึกษาของเหล่าขุนนางในญี่ปุ่น จนเรียนจบมหาวิทยาลัยในปี 1982 ด้วยปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์

หลังจากนั้น พระองค์ได้เข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย Oxford เกี่ยวกับความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของแม่น้ำเทมส์ในฐานะระบบการคมนาคม

 

 

เจ้าชายนารูฮิโตะทรงอภิเษกกับเจ้าหญิง มาซาโกะ โอวาดะ ผู้ที่กำลังจะได้รับตำแหน่งจักรพรรดินี พวกเขาพบกันในปี 1986 ในงานเลี้ยงน้ำชาของดัชเชส อินฟานตา เอเลนา ดัชเชสของเมือง Lugo ประเทศสเปน

หลังจากนั้นพวกเขาได้ประกาศหมั้นกันในเดือนมกราคม และแต่งงานกันในเดือนมิถุนายน ปี 1993 จากนั้นในปี 2011 ทั้งสองให้กำเนิดทายาท 1 คน คือเจ้าหญิง เจ้าหญิงไอโกะ เจ้าหญิงโทชิ

 

 

ในระหว่างนั้นพระองค์ได้สนใจในการอนุรักษ์น้ำ พระองค์เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของคณะกรรมาธิการโลกด้านน้ำ สำหรับศตวรรษที่ 21 และเป็นผู้สนับสนุนองค์กร Global Water Partnership อีกด้วย

พระองค์และเจ้าหญิงโอวาดะ ได้กล่าวว่า “เราจะทำตามสิ่งที่เคยได้ทำมา เราจะยืนอยู่ข้างประชาชน เพื่อแบ่งปันความทุกข์และความโศกเศร้ากับพวกเขา”

 

ที่มา: nextshark, qz.com


Tags:

Comments

Leave a Reply