วาฬตั้งท้อง เกยตื้นชายฝั่งอิตาลี พบในท้องเต็มไปด้วยพลาสติก 22 กิโลกรัม

ขยะพลาสติกยังคงเป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้ในโลกของเรา สิ่งมีชีวิตหลายชนิดบนโลกได้รับผลกระทบจากขยะประเภทนี้อย่างหนัก โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล

 

 

ล่าสุดแถบชายฝั่ง Cala Romantica ประเทศสเปน ใกล้กับชายฝั่ง Porto Cervo ประเทศอิตาลี ได้พบวาฬสเปิร์ม เพศเมีย ยาว 8 เมตร กำลังนอนเกยตื้นอยู่ มันขาดสารอาหาร และที่สำคัญกำลังตั้งท้องลูกน้อยอยู่ด้วย!

ที่น่าเศร้าคือ ในท้องของวาฬสเปิร์มตัวนี้มีขยะพลาสติกกว่า 22 กิโลกรัม ทั้งตาข่ายดักปลา หลอด ถุงพลาสติก จนไปถึงฉลากบาร์โค้ดต่างๆ

 

 

Luca Bittau ประธานองค์กรกลุ่มไม่แสวงผลกำไร SeaMe Sardinia กล่าวว่า “ขยะพลาสติกในทะเลเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก พลาสติกทุกชนิดอยู่กับเราตลอดไป ฉะนั้น เราต้องลดและเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเรา”

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอิตาลี Sergio Costa โพสผ่านเพจเฟสบุ๊กโดยระบุว่า “ขยะในทะเลส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทุกประเทศต้องมีมาตรการเพื่อจัดการกับปัญหานี้”

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีสัตว์ทะเลตายเพราะขยะพลาสติก เมื่อเดือนที่แล้ว แถบชายฝั่งของประเทศฟิลิปปินส์ก็พบวาฬเกยตื้นตายเช่นกัน ซึ่งในท้องของมันมีขยะพลาสติกมากถึง 40 กิโลกรัม

ตามรายงานขององค์กร World Wildlife พบว่าพลาสติกเป็นภัยคุกคามที่อันตรายที่สุดของสัตว์ทะเล โดยมีขยะพลาสติกประมาณ 500,000 ตัน จากประเทศทางยุโรป ถูกทิ้งลงสู่ทะเลในทุกๆ ปี

 

ที่มา: @seamesardinia, unilad, cnn, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply