คุณครูชาวเคนย่าคว้ารางวัล ‘ครูดีเด่นระดับโลก’ หลังสละเงินเดือนสนับสนุนนักเรียนทุกเดือน

บ่อยครั้งที่เราเห็นข่าวคุณครูผู้เสียสละ ช่วยเหลือนักเรียนผู้ยากไร้ ให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมในสังคม แม้ว่าคุณครูเหล่านี้จะไม่ร่ำรวยเงินทองมากมาย เขาก็ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้การสั่งสอนลูกศิษย์ให้ได้ดี

เหมือนกับ Peter Tabichi คุณครูวิทยาศาสตร์ชาวเคนย่าคนนี้ ที่ได้รับรางวัลครูดีเด่น Global Teacher Prize ที่มีรายชื่อผู้เข้าชิงกว่า 10,000 คนจาก 179 ประเทศทั่วโลก

นอกจากถ้วยรางวัลแล้ว เขายังได้รับเงินรางวัลกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 31 ล้านบาท!!

 

 

คุณครูหนุ่มคนนี้สอนนักเรียนในหมู่บ้านเล็กๆ ในเคนย่า และถึงแม้ว่าชาวบ้านกว่าร้อยละ 95 เป็นคนยากจน พวกเขาก็ยังรักเรียน ทำให้แต่ละห้องมีนักเรียนกว่า 80 คน แถมบางคนยังต้องเดินเท้ากว่า 6 กิโลเมตรจากบ้านมาโรงเรียน

Peter ได้เสียสละเงินเดือนกว่าร้อยละ 80 ของเขาทุกเดือน เพื่อสนับสนุนนักเรียนที่ขาดแคลน นอกจากนั้นเขายังจะนำเงินรางวัลทั้งหมดที่ได้รับมาช่วยเหลือนักเรียนในอนาคต

 

 

เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า โรงเรียนของเขาตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล นักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ยากจน บางคนไม่มีเงินซื้ออาหารเช้า

อย่างไรก็ตาม เด็กๆ เหล่านี้มีความสามารถทางด้านวิชาการ สามารถชนะการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์หลายรางวัล และยังได้รับการตอบรับให้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วโลก

รางวัลนี้เป็นรางวัลแห่งความสำเร็จ เป็นการเชิดชูครูผู้เสียสละ ทำให้เขามีกำลังใจในการทำงานและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนต่อไป

 

ที่มา: brightsideabc.net.au


Tags:

Comments

Leave a Reply