นักวิจัยอ้าง ที่มนุษย์ต่างดาวไม่ติดต่อมนุษย์ อาจเพราะเราอยู่ใน “สวนสัตว์” ของพวกเขาอยู่แล้ว

เชื่อว่าคงมีหลายๆ คนสงสัยกันบ้างว่าถ้ามนุษย์ต่างดาวมีอยู่จริง ทำไมมนุษย์เราถึงไม่เคยได้รับข้อความอะไรจากเหล่ามนุษย์มนุษย์ต่างดาวนอกโลกเลย แน่นอนว่าเรื่องราวเหล่านี้ในแต่ละคนย่อมมีแนวคิดที่ต่างๆ กันออกไป เพราะแม้แต่เรื่องราวที่ว่ามนุษย์ต่างดาวมีอยู่จริงหรือไม่ก็ยังคงเป็นเรื่องที่มีการเถียงกันอย่างไม่รู้จบอยู่แม้แต่ในปัจจุบัน

ถึงอย่างนั้นก็ตามอ้างอิงจากคำกล่าวอ้างของกลุ่มนักวิจัยนานาชาติแห่งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง “Messaging Extraterrestrial Intelligence” (METI) ไม่แน่เหมือนกันว่าการที่เราไม่เคยพบมนุษย์ต่างดาว อาจจะเป็นเพราะพวกเราอยู่ในกาแล็กซี “สวนสัตว์” ของพวกเขาก็เป็นได้

 

 

แนวคิดสุดแปลกนี้เกิดขึ้นในระหว่างการโต้วาทีภายใต้หัวข้อเรื่อง “The Great Silence” หรือทำไมมนุษย์ต่างดาวถึงไม่ติดต่อมาหามนุษย์ของ เหล่านักวิทยาศาสตร์ราวๆ 60 คน

โดยทฤษฎีที่ออกมานี้ เป็นการอ้างอิงสมมติฐานสวนสัตว์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1970 และระบุไว้ว่าโลกของเรานั้นเคยถูกตรวจสอบโดยมนุษย์ต่างดาวมาแล้ว และพวกเขาตัดสินใจซ่อนตัวจากมนุษย์ เพื่อเฝ้าดูอยู่ห่างๆ โดยไม่รบกวนพัฒนาการของพวกเรา คล้ายสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์

 

 

ประธานของ METI คุณ Douglas Vakoch บอกว่าในกรณีที่เป็นเช่นนี้จริงสิ่งที่เราควรทำคือพัฒนาระบบส่งข้อความขึ้นเพื่อสื่อสารให้ “ผู้ดูแล” ทราบว่าพวกเรามีความรู้มากกว่าที่คิด โดยคุณ Vakoch ได้ยกตัวอย่างว่าหากจู่ๆ ม้าลายเกิดตัวเลขจำนวนเฉพาะอย่างต่อเนื่องขึ้นมา มนุษย์ก็จะต้องทำการวัดความรู้ของม้าลายใหม่แน่นอน

อย่างไรก็ตามก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เหตุผลที่มนุษย์ต่างดาวไม่ยอมติดต่อเรามาจะเป็นเพราะพวกเขากีดกันมนุษย์ออกจากมนุษย์ดาวเพื่อนบ้าน ซึ่งหากเป็นกรณีนี้จริงๆ เราคงจะไม่มีทางได้พบมนุษย์ต่างดาวไปอีกนานแสนนาน

 

 

แน่นอนว่าแนวคิดที่เกิดขึ้นมานี้ไม่ได้มีหลักฐานที่สามารถนำมายืนยันอย่างชัดเจนได้แต่อย่างไร ถึงอย่างนั้นนี่ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งในแนวคิดที่น่าสนใจของทางองค์กร METI เลย

 

ที่มา livescience, forbes และ sciencealert

Comments

Leave a Reply