จีนคิดระบบ ‘คุกอัจฉริยะ’ ติดตั้ง ‘AI’ ตรวจจับพฤติกรรมนักโทษ “ไมเคิล สกอฟิลด์ ก็แหกไม่ได้”!!

การแหกคุกนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างมาก ด้วยมาตรการที่รัดกุมหลายๆ อย่างของเรือนจำทุกๆ ที่

แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ซะทีเดียว เพราะการแหกคุกนั้นเคยเกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่แค่ในซีรีส์ Prison Break หรือในหนังอีกหลายๆ เรื่อง (แม้มันจะเกิดขึ้นไม่บ่อยก็ตาม)

และทางรัฐบาลของประเทศจีนก็ตระหนักได้ว่ากันไว้ดีกว่าแก้ พวกเขาจึงทำการติดตั้ง “AI ตรวจจับการเคลื่อนไหวนักโทษ” เพื่อลดโอกาสที่นักโทษจะสามารถหลบหนีได้

 

ภาพจากเรือนจำ Yancheng คุกที่ถูกเรียกว่า ‘คุกไฮโซ’

 

กระทรวงยุติธรรมจะนำระบบดังกล่าวไปติดตั้งที่เรือนจำ Yancheng ที่ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน ซึ่งคุกแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น “คุกไฮโซ” เนื่องจากมีผู้ต้องขังส่วนมากเป็นอดีตนักการเมืองที่โดนจับได้ว่าคอร์รัปชัน

และเนื่องด้วยการที่นักโทษมีอิทธิพลนั้น ทำให้อาจเกิดการสมคบคิดกันกับบุคคลภายนอกเพื่อแหกคุก

เพราะอย่างนั้นเองทางภาครัฐจึงได้ติดตั้งระบบ “เรือนจำอัจฉริยะ” ในคุกแห่งนี้ จากการรายงานของสำนักข่าว South China Morning Post ในวันที่ 1 เมษายน 2019

 

ห้องนอนนักโทษภายในเรือนจำ

 

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าระบบนี้จะปิดโอกาสให้นักโทษหลบหนีออกไปได้ ถึงแม้จะมีการติดสินบนผู้คุมเรือนจำขึ้น พวกเขาก็ไม่สามารถหยุดระบบนี้ให้แจ้งเตือนได้

ระบบเรือนจำอัจฉริยะนี้จะทำงานร่วมกับกล้องที่ติดตั้งไว้ทั่วเรือนจำ และในกล้องดังกล่าวนั้นยังมีเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับได้ถึงเส้นใยประสาทของมนุษย์!

อีกทั้งมันยังสามารถระบุใบหน้าและวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของนักโทษได้อีกด้วย

 

โซนการศึกษาในเรือนจำ Yancheng

 

ระบบจะทำการเก็บข้อมูลที่ถูกส่งมาจากกล้องเข้าสู่ “สมองของ AI” เพื่อวิเคราะห์, ติดตาม และเฝ้าระวังทุกการกระทำของนักโทษตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อหมดวันแล้วระบบจะสร้างรายงานสรุปข้อมูลในแต่ละวันขึ้นมา อย่างเช่น ผลวิเคราะห์พฤติกรรมที่ AI ได้เก็บข้อมูลมาตลอดทั้งวัน และถ้าระบบตรวจจับสิ่งผิดปกติได้ สัญญาณเตือนจะดังขึ้น

 

เคยมีการจัดกิจกรรมแข่งขันกรีฑาในเรือนจำแห่งนี้

 

Meng Qingbiao ตัวแทนผู้นำเสนอโปรเจกต์นี้กล่าวว่า สมมุติมีนักโทษถูกระบบตรวจสอบว่าเดินไปเดินมาในห้องขังสักพัก ระบบก็จะเริ่มคิดว่าการกระทำดังกล่าวน่าสงสัยและแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ

เขายังอธิบายว่าพฤติกรรมเหล่านี้อาจแสดงให้เห็นว่านักโทษกำลังกังวลหรือตื่นเต้นก่อนจะก่อเหตุไม่คาดคิดขึ้นมา “การแหกคุกจะกลายเป็นประวัติศาสตร์” Meng กล่าว

 

ที่มา: South China Morning Post

Comments

Leave a Reply