หนุ่มสกอตถูกรถชนอาการโคม่า แต่เมื่อฟื้นกลับพูดได้แค่ภาษา “มาเลย์” เป็นเวลา 24 ชม.?!

บนโลกใบนี้มีเรื่องราวประหลาดเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงเรื่องราวของชายชาวสกอตแลนด์คนนี้ที่เกิดขึ้นเมื่อเขาฟื้นมาจากอาการโคม่า และหลังจากนั้นเขาก็พูดได้เพียงแค่ ‘ภาษามาเลย์’ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง?!

 

Fraser Watt หนุ่มผู้ตื่นจากอาการโคม่าและพูดได้เพียงแค่ภาษามาเลย์

 

Fraser Watt ชายวัย 60 ปี ได้เผยเรื่องราวในอดีตเมื่อปี 1983 ตอนที่เขาอายุ 24 ปี ในตอนนั้นเขาประสบอุบัติเหตุรถชนทำให้เกือบที่จะเสียชีวิตและอยู่ในอาการโคม่า

และในตอนที่เขาฟื้นขึ้นมาก็ได้เกิดเรื่องประหลาดขึ้น… เพราะเขาสามารถพูดได้เพียงแค่ภาษามาเลเซียเป็นเวลา 24 ชั่วโมงและไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ ได้เลย…

 

 

Watt กล่าวว่า เขาพูดภาษามาเลเซียและภาษาจีนได้ในตอนเด็ก เพราะพ่อทำงานเป็นวิศวกรโยธา ทำให้ต้องตามพ่อไปอาศัยที่เกาะบอร์เนียว (เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และบรูไนตั้งอยู่)

แต่ถึงอย่างนั้น ในตอนที่ถูกรถชน เขาได้กลับมาอาศัยอยู่ที่สกอตแลนด์แล้วเป็นเวลา 19 ปี และไม่ได้พูดภาษามาเลย์เลยตั้งแต่ 5 ขวบ

“ทุกคนงุนงงกันหมดเมื่อผมพูดภาษามาเลย์ออกมา ถึงผมจะพูดมาเลย์ได้คล่องแคล่วแต่ผมก็ไม่ได้ใช้ภาษานี้มานานแล้วถึง 19 ปี ก่อนจะถูกรถชน” Watt กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

“แม่ของผมอยู่ข้างเตียงในตอนที่ผมฟื้นขึ้นมา ซึ่งเธอบอกว่าตอนนั้นผมพูดได้แต่ภาษามาเลย์ เธอจึงแปลภาษาให้กับหมอจนกระทั่งหมดวันนั้น ผมก็กลับมาพูดภาษาอังกฤษได้”

 

 

นอกจากนี้ เขายังเผยว่าเหตุการณ์รถชนทำให้สมองของเขาเสียหาย ต้องใช้เวลารักษาตัวอยู่หลายปี ต้องเรียนรู้การเดินใหม่อีกครั้ง และมีอาการปวดหัวเหมือนไมเกรนเป็นประจำทุกวัน มาตลอด 30 ปี

จากอาการอันแปลกประหลาดของเขาทำให้มีการคาดเดาว่า ที่ Watt พูดได้เพียงแค่ภาษามาเลย์หลังฟื้นขึ้นจากอาการโคม่าเป็นเพราะสมองของเขาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องแปลกที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เรา ไม่แน่ว่าพรุ่งนี้อาจจะเกิดอุบัติเหตุกับ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข25 ทำให้ตื่นมาพูดภาษาโซมาลีก็เป็นได้! (แต่ยังไม่เคยเรียนภาษานั้นหรอกนะ แหะๆ)

 

ที่มา: edinburgh live, daily mail, the courier

Comments

Leave a Reply