แพทย์ค้นพบ มนุษย์ผู้มี ‘ยีนกลายพันธุ์’ ทำให้ ‘ไม่เจ็บปวด’ ‘ไม่เครียด’ และ ‘ไม่มีความกลัว’

Jo Cameron หญิงสาววัย 71 ปี จากสกอตแลนด์ คนนี้เผยว่าเธอมักจะถูกความร้อนจากเตาอบเผาแขนของเธออยู่บ่อยๆ แต่กว่าจะรู้ตัวก็ตอนที่ได้กลิ่นผิวหนังที่เริ่มไหม้?!

สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะเธอคือมนุษย์ 1 ใน 2 คนบนโลกใบนี้ที่พันธุกรรม ‘กลายพันธุ์’ ทำให้ ‘ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด’, ‘ไม่รู้สึกวิตกกังวล’ และ ‘ไม่มีอาการหวาดกลัว’ 

 

Jo Cameron หญิงสาวผู้ไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด

 

เธอเพิ่งรู้ตัวว่าตนเองแตกต่างจากคนอื่นเมื่ออายุ 65 ปี ในตอนที่ต้องผ่าตัดมือ แต่เธอบอกหมอว่าเธอไม่ต้องการยาชาหรือยาแก้ปวดหลังการผ่าตัด ทำให้หมอรู้สึกได้ถึงความผิดปกติในตัวของ Jo

“ในทีแรกหมอคิดว่าฉันล้อเล่นในตอนที่ฉันยืนยันว่าไม่ต้องการยาแก้ปวด” Jo ได้กล่าวกับ BBC Scotland

“เมื่อเขาพบว่าฉันไม่ต้องการจริงๆ เขากลับไปเช็กประวัติการแพทย์ของฉันและพบว่าฉันไม่เคยขอยาแก้ปวดเลย” หลังจากนั้นเธอก็ถูกส่งไปหาผู้เชี่ยวชาญที่ประเทศอังกฤษ

 

 

ดอกเตอร์ Devjit Srivastava วิสัญญีแพทย์ (แพทย์ที่เชี่ยวชาญการให้ยาชา และยาสลบ) ของเธอ ได้ส่งเธอไปทดสอบกับนักพันธุศาสตร์ด้านความเจ็บปวดของมหาวิทยาลัย London (UCL) และมหาวิทยาลัย Oxford

หลังจากผลการทดสอบออกมา พวกเขาพบการกลายพันธุ์ของยีนที่ทำให้เธอไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนคนทั่วไป, รู้สึกวิตกกังวลน้อยลง และมีอาการหลงลืมมากขึ้น

 

 

“ฉันมองย้อนกลับไปและเพิ่งนึกได้ว่าฉันไม่ต้องการยาแก้ปวดเลย แต่ก็ไม่เคยเกิดความสงสัยในตัวเอง” Jo กล่าวเสริม

เธอยอมรับว่าตอนที่ให้กำเนิดลูก เธอไม่รู้สึกอะไรเลยเช่นกัน “มันแปลกประหลาดมากเพราะฉันไม่รู้สึกเจ็บปวดเลย มันออกจะสนุกด้วยซ้ำ ฉันพูดจริงๆ นะ” (แต่ดูเหมือนว่าผู้หญิงเกือบทุกคนจะไม่คิดอย่างนั้น)

 

Jo และพ่อแม่ของเธอ

 

แต่ถึงอย่างนั้น Jo ก็บอกว่าบางครั้งการรู้สึกเจ็บปวดอาจเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะมันเป็นเหมือนสัญญาณเตือน แต่ร่างกายของเธอไม่รับรู้ถึงสัญญาณนั้นจนกระทั่งมันเกิดขึ้นไปแล้ว

“ฉันไม่รู้เลยว่าสะโพกของฉันเสียหายไปแล้วจนกระทั่งมันพังลงจริงๆ ตามหลักแล้วฉันไม่สามารถเดินได้เพราะเป็นโรคไขข้อ”

Jo ยังเผยว่าเธอเคยประสบเหตุรถชน แต่เธอกลับไม่รู้สึกอะไรเลย “ฉันไม่มีอดรีนาลีนเหมือนคนอื่น ในขณะที่คนขับคู่กรณีสั่นเป็นเจ้าเข้า ฉันกลับไม่มีปฏิกิริยาอะไรเลย มันไม่ใช่ความกล้าหาญ แต่ความกลัวมันไม่เกิดขึ้นมา”

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น  James Cox หนึ่งในนักวิจัยได้เผยว่ายีนของ Jo สามารถนำมาวิจัยเพื่อสร้างประโยชน์ต่อในวงการแพทย์ได้ เพราะปัจจุบันมีคนไข้ที่ทรมานอยู่กับความเจ็บปวดมากกว่า 1 ล้านคน

และนอกจากนี้ ดร. Srivastava ยังกล่าวว่าหากศึกษายีนของ Jo และนำมาทำยาแก้ปวด จะทำให้พวกเขามียาแก้ปวดที่สามารถรักษาบาดแผลให้หายไวขึ้น เพื่อใช้หลังการผ่าตัด

เพราะปัจจุบันในทุกๆ ปี จะมีคนไข้กว่า 330 ล้านคนทั่วโลกที่ต้องทำการผ่าตัด และทนรับกับความเจ็บปวดหลังจากนั้น แตกต่างจากสิ่งที่เธอคนนี้เป็น

 

ที่มา: BBC, The Guardian, Fox News, People


Tags:

Comments

Leave a Reply