‘ยาคุมกำเนิดสำหรับท่านชาย’ ผ่านการทดสอบความปลอดภัยกับมนุษย์ เรียบร้อยแล้ว!!

หลังจากที่กลายเป็นเรื่องที่หลายๆ คนจับตามอง กับกรณีของ ‘ยาคุมกำเนิดสำหรับเพศชาย’ ที่คาดว่าจะกลายเป็นทางเลือกใหม่ในการคุมกำเนิดในอนาคต

โดยเมื่อราวๆ 2 ปีก่อนมีข่าวรายงานว่าตอนนี้เจ้ายาคุมกำเนิดที่ว่านั้นกำลังอยู่ในช่วงทดลองด้านความปลอดภัยที่จะนำมาใช้กับมนุษย์อยู่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศก็ได้ออกมาแจ้งข่าวดีแล้วว่า ‘ยาดังกล่าวผ่านการทดสอบความปลอดภัยกับมนุษย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว’

 

 

ผลการศึกษาถูกนำมาเปิดเผยในงาน ประชุมประจำปีขององค์กร Endocrine Society ที่จัดขึ้นในรัฐนิวออร์ลีนส์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ระบุเอาไว้ว่า

การทดลองยาคุมกำเนิดสำหรับเพศชาย ที่ชื่อว่า 11-beta-MNTDC ที่ส่งผลต่อฮอร์โมนเพศชายนั้นเป็นไปได้ด้วยดี

ซึ่งการทดลองดังกล่าวนำโดยศาสตราจารย์ Stephanie Page จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Washington ร่วมมือกับศาสตราจารย์ Christina Wang จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย UCLA ในลอสแองเจลิส

 

 

โดยการทดลองกับเพศชาย 40 คนที่มีร่างกายแข็งแรง ผลปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมการทดลองบางคนได้รับผลข้างเคียงอย่างเช่น

เหนื่อยอ่อน ปวดหัว และ เป็นสิว 4-6 ราย ขณะที่อีก 5 ราย มีแรงขับทางเพศลดลงเล็กน้อย ส่วนอีก 2 ราย ระบุว่ามีความหย่อนสมรรถภาพทางเพศลงเล็กน้อย แต่ไม่ส่งผลต่อกิจกรรมทางเพศแต่อย่างใด

นอกจากนี้จากอาการข้างเคียงเหล่านั้น ไม่มีผู้อาสาเข้าร่วมคนใดที่จำเป็นจะต้องหยุดการรับยาคุมกำเนิดเลยแม้แต่คนเดียว และผ่านการทดลองด้านความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

 

 

แต่อย่างไรก็ตามนี่ยังเป็นเพียงการศึกษาและทดลองในระยะแรกเพื่อทดสอบถึงความปลอดภัยของตัวยาดังกล่าวในการนำมาใช้งานกับมนุษย์เท่านั้น

จากนี้ไปยังคงต้องศึกษาและทดลองเพิ่มเติมเพราะตัวยาดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 60-90 วันถึงจะเห็นผลกับตัวสเปิร์ม แต่จากการศึกษาดังกล่าวนั้นใช้ระยะเวลาน้อยเกินไป (28 วัน) จึงไม่สามารถสังเกตถึงคุณภาพของสเปิร์มได้

ซึ่งการศึกษาทดลองในเฟสถัดไป พวกเขาก็วางแผนที่จะใช้เวลาในการทดลองที่มากกว่านี้ และถ้าการศึกษาต่อไปได้ผลที่น่าพอใจ ก็จะขยายไปสู่การทดลองใช้งานจริงกับคู่รัก

 

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการคุมกำเนิดเลยทีเดียว โลกของเรากำลังจะพัฒนาไปอีกขั้นแล้ว

 

ที่มา : technologynetworks, businesstech, livescience

Comments

Leave a Reply