นักวิทย์จีนคิดค้น ‘เชื้อเพลิงชีวมวล’ เข้มข้นขนาดใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องบินได้สำเร็จ!!

นับวันเทคโนโลยีก็ยิ่งพัฒนาขึ้นไปทุกวัน ล่าสุดนักวิทย์จีนก็สามารถคิดค้นการ ‘เปลี่ยนของเสียจากพืชให้กลายเป็นน้ำมันเข้มข้นเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงของเครื่องบินได้แล้ว’!!

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมาสำนักข่าว China Xinhua News ของประเทศจีนรายงานว่าตอนนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ของประเทศจีน ได้ออกแบบกระบวนการที่สามารถเปลี่ยนขยะที่เป็นพืชผลจากการเกษตร และท่อนไม้ ให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินเจ็ทได้สำเร็จ

นอกจากนี้เชื้อเพลิงดังกล่าวยังอาจจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากเครื่องบินและจรวดได้อีกด้วย

 

 

ผลการศึกษาในครั้งนี้ถูกตีพิมพ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมาใน ในวารสาร Joule

ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานว่า ‘พอลิเมอร์’ ในผนังเซลล์ของพืชที่มีราคาถูก ที่มีอยู่มากมายและนำมาใช้หมุนเวียนได้  สามารถนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงของอากาศยานที่มีความเข้มข้นสูงได้

นาย Li Ning นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันฟิสิกส์เคมีต้าเหลียน ที่อยู่ภายใต้สภาวิทยาศาสตร์แห่งชาติของประเทศจีน หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวถึงผลการศึกษาว่า

“เชื้อเพลิงชีวภาพของเรามีความสำคัญในแง่ของการ ‘ลดปริมาณ’ การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะว่าพลังงานดังกล่าวนั้นเป็นพลังงานชีวมวล และมีความหนาแน่นสูงกว่าเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงอากาศยานทั่วไป”

 

 

นอกจากนี้ผลการศึกษายังระบุอีกว่า การใช้เชื้อเพลิงอากาศยานที่มีความเข้มข้นสูง จะช่วยเพิ่มขีดจำกัดต่างๆ ของอากาศยานอย่างการเพิ่มช่วงน้ำหนักในการบรรทุก ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนปริมาณน้ำมันในถังเชื้อเพลิงเลยแม้แต่น้อย

นอกจากนี้ Li ยังเปิดเผยอีกว่าเขาและทีมงานได้นำเซลลูโลสของต้นข้าวสาลีมาใช้ในการทดลองในการผลิตสารผสมระหว่างคาร์บอน-12 และคาร์บอน-18 ที่มีจุดเยือกแข็งต่ำและมีความหนาแน่นสูงกว่าเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ททั่วไปประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

 

 

แถมเจ้าเชื้อเพลิงตัวนี้จะสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนทั่วไป หรือเป็นสารเติมแต่งเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การทดลองยังคงต้องใช้เวลาอีกเพื่อพัฒนาให้มันสามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้จริง โดยตั้งเป้าเอาไว้ภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้

 

นับว่าเป็นก้าวสำคัญของมวลมนุษยชาติเลยนะเนี่ย

 

ที่มา : China Xinhua News, newscientist, asiabiomass

Comments

Leave a Reply