‘DC’ ถูกทีม ‘บาเลนเซีย’ ตอกกลับ หลังถูกฟ้องว่าละเมิดลิขสิทธิ์สัญลักษณ์ ‘ค้างคาว’

ต้องบอกว่า ‘ค้างคาว’ เป็นเหตุ หลังเกิดการฟ้องร้องขึ้นระหว่างสโมสรฟุตบอล “บาเลนเซีย” และ “DC Comics” เจ้าของลิขสิทธิ์ฮีโร่ชื่อดังอย่าง ‘แบทแมน’ 

 

 

สโมสรบาเลนเซีย เป็นสโมสรที่อยู่ใน ลีกลาลิกา ประเทศสเปน มีฉายาที่เรียกกันในไทยและต่างประเทศว่า ‘ไอ้ค้างคาว’ เพราะทีมมีค้างคาวเป็นโลโก้ของทีมตั้งแต่ที่ก่อตั้งในปี 1919

ล่าสุดสโมสรได้เฉลิมฉลองครอบรอบ 100 ปีที่ก่อตั้งทีมขึ้นมาด้วยการออกโลโก้แบบใหม่ แต่เจ้าโลโก้ดังกล่าวดันทำให้บริษัท DC Comic เกิดไม่พอใจเข้า?!

 

โลโก้ใหม่ที่ทางบาเลนเซียทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี

 

ก่อนหน้านี้ DC Comics เคยพยายามดำเนินการทางกฎหมายถึงการใช้โลโก้ค้างคาวต่อสโมสรไปแล้วเมื่อปี 2014 โดยอ้างว่าพวกเขาถูกละเมิดลิขสิทธิ์สัญลักษณ์ของ “แบทแมน”

แต่คำร้องนั้นก็ตกไป จนกระทั่ง DC Comics ได้กลับมาฟ้องข้อหาใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ทีมออกโลโก้ฉลองครบรอบ 100 ปีออกมา

 

โลโก้ ‘แบทแมน’

 

แน่นอนว่าทางบาเลนเซียไม่ยอมรับคำกล่าวหา และออกแถลงการณ์ตอกกลับไปว่า “พวกเราจะไม่หยุดใช้โลโก้ค้างคาวนี้เพราะ DC Comics บอกให้เลิกใช้หรอกนะ”

“ไม่มีแบรนด์เชิงพาณิชย์ไหนที่ผูกขาดในการใช้ค้างคาวเป็นสัญลักษณ์ ในตอนที่สโมสรแห่งนี้ใช้ตราค้างคาวมาติดอยู่บนหน้าอกเสื้อ ผู้คนที่สหรัฐอเมริกากำลังวิ่งไล่จับควายไบซันกันอยู่เลย”

 

 

ตราสโมสรบาเลนเซียตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

 

บาเลนเซีย ใช้ค้างคาวมาเป็นสัญลักษณ์ของทีมตั้งแต่เริ่มก่อตั้งทีมในปี 1919 ซึ่งเป็นเวลา 20 ปีก่อนแบทแมนจะเปิดตัวครั้งแรกในหนังสือ Detective Comics เล่มที่ 27 ในปี 1939

ล่าสุดยังไม่มีรายงานออกมาว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรต่อไปในทางด้านกฎหมาย แต่ดูเหมือนว่าทั้งสองฝั่งจะไม่ยอมหักยอมงอให้กันอย่างแน่นอน

 

ที่มา: standard, elconfidencial, nytimes, apnewsfootyheadlines, The Sun, Fox Sports Asia, Valencia CF


Tags:

Comments

Leave a Reply