ทีมแพทย์อึ้ง หลังตรวจพบ ‘ตัวอ่อนฝาแฝด’ อยู่ใน ‘เด็กที่อยู่ในครรภ์แม่’ อีกที?!

เกิดเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดเป็นอย่างมากกับ Itzamara เด็กสาวแรกเกิดชาวโคลอมเบีย หลังจากที่แพทย์ตรวจพบว่ามี ‘ตัวอ่อนฝาแฝด’ อยู่ในท้องของเธอ ตั้งแต่ที่เธอยังอยู่ในครรภ์ของมารดา?!

เหตุเกิดที่ที่เมือง Barranquilla ประเทศโคลอมเบีย เมื่อดอกเตอร์ Miguel Parra-Saavedra ทำการสแกนครรภ์ของ Monica Vega แม่ที่ตั้งครรภ์ Itzamara ในสัปดาห์ที่ 35 ด้วยเทคโนโลยีอัลตราซาวด์ 3 และ 4 มิติ

หลังสแกนพบว่าเด็กในท้องมีอาการ ‘ทารกในร่างทารก (Fetus in fetu)’ ซึ่งก็คือมีเด็กแฝดอยู่ข้างใน Itzamara ที่กำลังอยู่ในครรภ์ของ Monica อีกที!

 

ผลสแกนในสัปดาห์ที่ 35 โชว์ให้เห็นว่า Itzamara มีตัวอ่อนฝาแฝดอยู่ในตัวของเธออีกที

 

จากนั้นทีมแพทย์ก็ได้ทำการผ่าคลอดก่อนกำหนดในสัปดาห์ที่ 37 เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวอ่อนฝาแฝดเติบโตขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะของหนูน้อย Itzamara

แพทย์ได้ผ่าตัดนำตัวอ่อนฝาแฝดขนาด 45 มิลลิเมตร หนัก 14 กรัมที่เสียชีวิตลงหลังตัดสายสะดือออกมา ตัวอ่อนฝาแฝดถูกพบว่ามีแขนและขา แต่ไม่มีหัวใจและสมอง?!

 

แพทย์ทำการผ่าคลอด Monica ก่อนกำหนด

 

ตัวอ่อนฝาแฝดที่อยู่ภายในตัว Itzamara ที่ถูกพบว่ามีแขนและขา แต่ไม่มีหัวใจและสมอง

 

เหตุการณ์นี้ทำให้ ดร. Miguel Parra-Saavedra รู้สึกแปลกประหลาดและน่าทึ่งมากที่สุดที่เราจะสามารถเห็นได้จากเด็กแรกเกิด และเธอก็ช็อกเป็นอย่างมากที่เจอเคสนี้ ช็อกพอๆ กับครอบครัวของ Monica เลย

ดร. Miguel กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ยาก เพราะมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้เพียงแค่หนึ่งในล้านเท่านั้น หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสามารถเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาได้”

“ในทีแรกครอบครัว Monica ประหลาดใจและไม่เชื่อ แต่เมื่อเราโชว์ภาพและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ให้ดู พวกเขาก็เข้าใจและอนุญาตให้เราทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อรับมือกับเคสที่เกิดขึ้น”

 

Monica Vega และสามีของเธอ

 

เดิมที ทีมแพทย์ต้องการดูว่าพวกเขาจะสามารถยื้อไว้ได้นานมากที่สุดแค่ไหน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำคลอดก่อนกำหนด

แต่ภายใน 2 อาทิตย์ ผลสแกนก็ออกมาว่าตัวอ่อนฝาแฝดเติบโตขึ้นมา 20-30% ทำให้ทีมแพทย์ตัดสินใจทำคลอดก่อนกำหนดและผ่าตัดตัวอ่อนฝาแฝดออกจาก Itzamara ต่อ

ดร. Miguel Parra-Saavedra กล่าวว่าตอนนี้ Itzamara มีสุขภาพแข็งแรงดี และไม่มีอาการว่าได้รับผลกระทบจากเคสดังกล่าวแล้ว

 

หนูน้อย Itzamara ปลอดภัยแล้ว หลังการผ่าตัด

 

ที่มา: The Herald, Daily Mail, Ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply