ภาพถ่ายชนะเลิศการประกวด มูลค่า 3,800,760 บาท ถูกเปิดเผยความจริง ‘เป็นการจัดฉาก’

เป็นอีกหนึ่งประเด็นอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในวงการช่างภาพ และแวดวงงานการประกวดภาพถ่าย หลังจากที่ Hamdan International Photography Award (HIPA) ประจำปี 2019

ได้ประกาศให้กับผลงานของนาย Edwin Ong Wee Kee ช่างภาพชาวมาเลเซีย เป็นผู้ชนะและคว้าเงินรางวัลกว่า 3,800,760 บาท (120,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ไปครอง

 

 

โดยผลงานของเขาเป็นการถ่ายภาพคุณแม่ชาวเวียดนาม ขณะสะพายและอุ้มลูกทั้งสองคน โดยมีพื้นฉากหลังเป็นทิวทัศน์คล้ายกับบนภูเขาอันห่างไกล และโจทย์สำหรับการประกวดในปีนี้ก็มาในธีม ‘ความหวัง’

 

 

บนเว็บไซต์ของ HIPA ระบุถึงเหตุผลที่ตัดสินมอบรางวัลชนะเลิศให้กับภาพนี้ว่า เป็นการเก็บภาพที่ถ่ายทอดความเป็นมนุษยธรรมได้อย่างลึกซึ้ง

สายตาและความรู้สึกของคุณแม่ชาวเวียดนาม ที่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้ ไม่อาจปกปิดความในใจที่เธอมองเห็นถึงความหวัง ที่ต้องเข้มแข็งเพื่อลูกๆ ของเธอ

ทางด้านเจ้าของภาพนาย Kee เปิดเผยกับเว็บไซต์ PDNPulse ว่า ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดในครั้งนี้ เป็นช่วงจังหวะที่ไม่ได้คาดคิดและเป็นความบังเอิญ…

 

 

แต่ภายหลังจากนั้นไม่นานนัก ภาพความจริงก็ถูกนำมาเปิดเผยโดยนาย Ab Rashid ช่างภาพและผู้ก่อตั้งนิตยสาร Street Photo BD นำมาโพสต์ลงบนโลกโซเชียล เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไปของภาพดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร

 

 

จากภาพถ่ายที่เห็น พบว่าคุณแม่และลูกชาวเวียดนามคนเดียวกันกับในภาพชนะเลิศนั้น ถูกรายล้อมไปด้วยช่างภาพหลายคน และหนึ่งในนั้นก็มีนาย Kee อยู่ด้วย ซึ่งคาดเดาได้ว่าภาพถ่ายนี้ น่าจะมีหลายภาพและหลายมุม แต่มาจากบุคคลเดียวกัน

 

จากแหล่งข่าวกล่าวกับทางเว็บไซต์ Petapixel ว่า คุณแม่ที่อยู่ในภาพถ่ายนั้น ได้เดินเข้ามาหากลุ่มช่างภาพ ในขณะที่กลุ่มช่างภาพกำลังถ่ายโลเคชั่นทิวทัศน์กันอยู่ และเธอก็ตอบตกลงเพื่อเป็นแบบให้กับกลุ่มช่างภาพกลุ่มนี้

 

อย่างไรก็ตาม HIPA เป็นเพียงการประกวดภาพถ่ายทั่วไป ไม่ได้เป็นการประกวดภาพถ่ายแนว Photojournalism จึงไม่เข้าข่ายผิดกฎการส่งเข้าประกวดใดๆ

แต่ทว่าการตัดสินภาพถ่ายที่ถูกถ่ายมาจากมุมเดียวกันให้ได้รับรางวัลใหญ่ขนาดนี้ จะกลายเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของวงการช่างภาพ

 

 

“การจัดฉากเพื่อถ่ายภาพแล้วชนะการประกวด คือวิธีการที่รวดเร็วที่สุดที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง แน่นอนว่าชื่อเสียงจะทำให้คุณร่ำรวย

เมื่อทุกคนรู้ว่าคุณชนะการประกวดมา เงินก็จะไหลมาเทมา ไหนจะมีโอกาสได้รับงานจาก National Geographic ไปถ่ายงานรอบโลกอีก” เว็บไซต์ Picsofasia แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

 

ที่มา: hipa, pdnpulse, petapixel, picsofasia


Tags:

Comments

Leave a Reply