ยูทูปเบอร์วีแกน ถูกจับได้ว่าแอบกินปลาในคลิปคนอื่น มวลมหาประชาชนตราหน้า ‘หลอกลวง’

เป็นเรื่องเป็นราวของทางฝั่งยูทูปเบอร์และแฟนคลับ ในแวดวงของกลุ่มวีแกน ซึ่งเกิดเป็นข้อครหาว่า ‘ทำการหลอกลวง’ ผู้ชมและผู้ติดตามมาโดยตลอด หลังจากที่ถูกจับได้ว่าเธอรับประทานเนื้อปลา ขณะไปร่วมงานในคลิปของยูทูปเบอร์รายอื่น

 

 

Yovana Mendoza วัย 28 ปี เป็นสาวชาววีแกนในชื่อ Rawvana ถูกถ่ายคลิปและถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์โดยยูทูปเบอร์อีกราย

เผยให้เห็นจานอาหารวางอยู่บนโต๊ะตรงหน้าเธอเพียงแค่ไม่กี่วินาที แต่กลับทำให้ผู้ติดตามเชื่อกันว่า เป็นเมนูอาหารที่ทำมาปลา

 

 

จุดสังเกตอีกหนึ่งอย่างที่แฟนคลับเห็น นั่นก็คือเธอแสดงอาการพยายามปกปิดอะไรบางอย่าง มีท่าทีที่เขินอายเมื่อกล้องหันไปถ่าย

 

 

สำหรับสาว Rawvana เคยระบุตัวตนของเธอบนเว็บไซต์ไว้ว่า ‘จะรับประทานเพียงแต่ผักและผลไม้เท่านั้น’ และชื่อเสียงของเธอนั้นเด่นดังพอสมควร เนื่องจากมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมกว่า 1.3 ล้านคน และในแชแนลยูทูปทั้ง 2 ภาษาอีกกว่า 2.5 ล้านคน

 

เมื่อข่าวลือถูกแพร่สะพัดไปบนโลกออนไลน์มากขึ้น Mendoza จึงทำคลิปเพื่ออธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบนแชแนลยูทูปของเธอเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2019

 

 

Mendoza กล่าวถึงการเลือกเดินทางสายวีแกน ที่กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเธอในปัจจุบัน และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอต้องเลิกเดินทางสายวีแกนไป

“ฉันเคยเป็นวีแกนมาก่อน เป็นวีแกนมาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา แต่ในช่วง 2 เดือนนี้ ฉันเริ่มกลับมารับประทานไข่กับปลาแล้ว”

 

โดยก่อนจะเริ่มอธิบายเหตุผล ในตอนต้นคลิปเธอกล่าวว่า ต้องการที่จะให้ความซื่อสัตย์และจริงใจ พร้อมกับบอกความจริงให้กับแฟนๆ ที่ติดตามได้รับฟัง

เธอกล่าวว่า การรับวิถีวีแกนมาใช้กับชีวิตเมื่อหลายปีก่อน รวมไปถึงวิธีการอดอาหารแบบดื่มแต่น้ำ (Water Fast) ก็เริ่มพบว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะกับร่างกายของเธอ และเริ่มสูญเสียรอบประจำเดือน

 

มีปัญหาสุขภาพมานานหลายปี แต่ยังหากินกับวิถีชาววีแกน

 

ถ้าโดนจับได้ว่ากินปลาแล้วต้องออกมาทำคลิปนี้ ดูเหมือนว่าน่าจะกินมานานกว่านั้นรึเปล่า

 

ภายหลังในปี 2017 รอบประจำเดือนยิ่งมีความผิดปกติมากขึ้น ร่างกายรู้สึกอ่อนล้าง่ายขึ้น และแพทย์ได้ให้คำแนะนำในการรับประทานโปรตีนพร้อมกับอาหารเสริม เพื่อดึงสุขภาพที่ดีกลับคืนมา โดยเน้นย้ำว่าควรทาน ‘ไข่’ และ “เนื้อสัตว์’ ให้มากขึ้น

Mendoza ได้กล่าวไว้ภายในคลิปชี้แจงว่า ตัดสินใจดูแลสุขภาพของตัวเองมาก่อน จึงไม่อยากจะบอกให้กับแฟนๆ ชาววีแกนได้รับทราบ

เนื่องจากตัวเธอยังมองว่าเป็นการทดลองอีกรูปแบบหนึ่ง และเสริมท้ายด้วยว่า ‘รู้สึกละอาย’ กับการที่หันมาทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์อีกครั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อทราบแล้วว่าเธอกลับมาทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์จริง เหล่าแฟนคลับชาววีแกนจึงกล่าวหาว่า เธอหาผลประโยชน์จากวิถีชีวิตของชาววีแกน แม้ว่าเธอจะเลิกเป็นวีแกนเพียงไม่นาน

เพราะเนื่องจากคลิปก่อนหน้าที่จะออกมาชี้แจงนั้น ยังพูดถึงการทำอาหารเช้าแบบวีแกนอยู่ และเพิ่งจะเผยแพร่ไปเพียงไม่กี่สัปดาห์

 

 

ด้านชาวเน็ตและแฟนคลับจึงเริ่มประณามและเยาะเย้ย Rawvana ด้วย #fishvana ถากถางจากความไม่จริงใจของเธอที่ไม่ยอมบอกตั้งแต่แรก แต่กลับหากินกับวิถีวีแกน ทำลายสังคมชาววีแกน

 

 

ในส่วนของอินสตาแกรมของเธอ โดนถล่มเต็มไปด้วยข้อความสแปมเป็นอีโมจิรูปปลา ถูกตามแซะด้วยข้อความต่างๆ เช่น ปลอม เฟค พวกเข่นฆ่าปลากับไก่ และอื่นๆ อีกมากมาย บางส่วนถึงกับไปตั้งแอคฯ ป่วนด้วยชื่อ @fish_rawvana

 

รวมไปถึงการโดนโจมตีบนเพจเฟสบุ๊กด้วยรูปภาพปลา

 

และในช่องคอมเม้นท์

 

จากเหตุที่ทำให้ถูกเกลียดชังมากขนาดนี้ นั่นเป็นเพราะว่าชาววีแกนรู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่เธอทำ เลิกเป็นวีแกนแต่ยังคงทำคลิปหากินกับวิถีวีแกน โดยที่ไม่ยอมบอกตั้งแต่แรก จนทำให้ภาพลักษณ์ชาววีแกนเสียหาย

 

ที่มา: @rawvana, buzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply