สาวน้อยหัวใสผุดอาชีพ ‘ตั้งชื่อภาษาอังกฤษให้ลูกคนอื่น’ ในจีน ฟันเงินไปร่วม 10 ล้าน!!

บนโลกใบนี้มีอาชีพอยู่นับร้อยพันให้เราได้ทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่ว่าคงมีหลายคนไม่รู้ว่านอกจากอาชีพธรรมดาทั่วๆ ไปแล้ว ก็ยังมีอาชีพแปลกๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย รวมถึงอาชีพ ‘ตั้งชื่อลูกให้กับคนอื่น’ ด้วย!!

 

 

Beau Jessup หญิงสาวผู้ให้กำเนิดอาชีพดังกล่าว เล่าว่าเธอได้ความคิดนี้มาจากในตอนที่ไปเที่ยวประเทศจีน ซึ่งในตอนนั้นเพื่อนของเธอได้ขอให้เธอเลือกชื่อภาษาอังกฤษให้กับเพื่อนของพ่อ

และในเวลาต่อมาเธอก็ได้ใช้ไอเดียนี้หาเงินได้มากถึง 260,000 ปอนด์ (ราวๆ 10 ล้านบาท)

 

 

การหาเงินได้เยอะถึงขนาดนี้เนื่องมาจากความที่สาววัย 19 ปีได้ค้นพบว่ามีผู้คนมากมายในประเทศจีนอยากจะตั้งชื่อลูกเป็นภาษาอังกฤษ

เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันอาจเป็นชื่อที่ง่ายกว่าต่อการเรียกเขียนหรืออ่าน รวมทั้งอาจทำให้มีโอกาสเกี่ยวกับเรื่องงานในอนาคตมากกว่าชื่อแบบเดิม

และอีกเหตุผลหนึ่งที่มีส่วนก็คือความที่ประเทศจีนมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ จึงทำให้ผู้คนส่วนมากที่มีความต้องการเช่นนี้ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์แนะนำชื่อเด็กได้เหมือนกับที่ประเทศอื่นๆ ใช้

 

 

ตอนนี้จึงมีพ่อแม่หลายคนในประเทศจีนตั้งชื่อให้ลูกของตัวเองว่า ซินเดอเรลล่า, แรมโบ้, หรือแม้แต่แกนดัล์ฟ ตามคำแนะนำของเธอ

Beau ได้เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ SpecialName.cn ในปี 2016 ซึ่งเธอบอกว่าเว็บไซต์นี้มีความพิเศษอยู่ตรงที่ว่าจะสามารถเลือกชื่อตามบุคลิกนิสัยของเด็กได้

 

หน้าตาของเว็บไซต์

 

ในช่วงแรกของการเปิดเว็บไซต์ เธอได้เปิดให้ 160,000 ชื่อแรกเป็นการให้บริการฟรีๆ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเธอก็ตั้งค่าใช้บริการขึ้นมาและมีผู้ใช้บริการมากถึง 670,000 ชื่อ

จึงทำให้เธอมีเม็ดเงินไหลมาเทมาอย่างมากมายซึ่งเธอบอกว่าเอาไว้ใช้เป็นค่าศึกษาอยู่ในขณะนี้ (ปล.เธออ่านเขียนและพูดจีนได้ เพราะเรียนมาถึง 7 ปีเต็ม)

 

เธอมีอายุแค่ 16 ปีเท่านั้นตอนที่เริ่มสร้างเว็บไซต์

 

สำหรับขั้นตอนในการใช้บริการเว็บไซต์นี้ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเลือกคุณลักษณะที่มีให้เลือกถึง 12 ประการที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดกับตัวลูก

จากนั้นระบบก็จะประมวลผลชื่อที่เข้าข่ายว่าน่าจะเหมาะสมกับสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่เลือก โดยจะมีทั้งความหมายบอกเอาไว้ รวมทั้งชื่อของเซเลบต่างๆ ให้เลือกนั่นเอง

 

เก่งจริงๆ เลยแม่คุณเอ๋ย

ที่มา: ladibble, news.au


Tags:

Comments

Leave a Reply