ชาวทวิตญี่ปุ่นร้องเหยด หลังสังเกตเห็นว่า ‘ตารางเวลารถไฟ’ จัดทำขึ้นมาด้วยโปรแกรม Excel

เมื่อกล่าวถึงการทำงานเกี่ยวกับตารางหรือสถิติต่างๆ หลายคนคงต้องร้องหาโปรแกรม Microsoft Excel เป็นเจ้าแรกๆ เนื่องจากได้รับความนิยมและฟังก์ชั่นต่างๆ ก็ตอบสนองงานเอกสารตารางได้หลายรูปแบบ จนถึงขั้นมีคนเอาไว้ใช้ใส่สีแต่ละช่องวาดออกมาเป็นภาพก็มี…

 

รายละเอียดเล็กๆ ที่ถูกระบุไว้มุมซ้ายล่าง

 

นอกจากงานเอกสารและสถิติต่างๆ แล้ว การออกแบบตารางเวลารถไฟและรถเมล์ของประเทศญี่ปุ่น ก็มีที่มาจาก Excel เช่นเดียวกัน

โดยที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยสังเกตและไม่เคยรู้มาก่อนด้วย ซึ่งหากมองเพียงผิวเผินก็จะคิดว่าใช้โปรแกรมออกแบบกราฟฟิคเฉพาะทางจัดทำขึ้นมา

 

 

เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @ndr_tw ที่ไล่เก็บภาพตารางเวลาการออกรถจากสถานีต่างๆ ของรถไฟสาย Meitetsu Nagoya Line

โดยจุดสังเกตที่ทำให้รู้ได้ว่าทำมาจากโปรแกรม Excel นั่นก็คือ ชื่อไฟล์ตารางเวลาพร้อมกับนามสกุลของไฟล์นั้นๆ (.xls หรือ .xlsm) ปรากฎอยู่บนมุมซ้ายล่างของป้าย ยกตัวอย่างเช่น 070405 名鉄一宮_名古屋_平_A.xls

 

.

 

ชาวทวิตเตอร์คนอื่นๆ จึงออกไปหาคำตอบด้วยเช่นกัน และปรากฎว่าใช้โปรแกรม Excel ทำขึ้นมาจริงๆ

.

 

ชื่อไฟล์พร้อมกับนามสกุลไฟล์ถูกระบุเอาไว้ทุกแผ่น

 

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ปรากฎอยู่บนชื่อไฟล์ตารางเวลา ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการตั้งมาจากอะไร แต่เมื่อลองตรวจสอบตารางเวลาเดินรถในช่วงวันปกติกับวันหยุด จะมีการตั้งเลขที่มีความต่อเนื่องกัน

 

.

 

อาจมีความเป็นไปได้ว่าตัวเลขแต่ละหลัก จะมีความสอดคล้องกับแต่ละพื้นที่ แต่ละเขต หมายเลขสถานี หมายเลขสาย หรืออาจจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงถึงรายละเอียดเหล่านี้

 

 

นอกเหนือจากตารางเวลาของรถไฟแล้ว ตารางเวลาของรถเมล์ก็ถูกระบุไว้ด้วยเช่นกัน

 

ที่มา: @ndr_tw, esuteru, soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply