นาซาเผย วันที่ 18 ธ.ค. 2018 มีอุกกาบาตระเบิดเหนือท้องฟ้า รุนแรงกว่าปรมาณู 10 เท่า

เพื่อนๆ ยังจำกันได้ไหมว่าวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 2018 ตัวเองทำอะไรกันอยู่ หรือในวันนั้นตัวเองมีความรู้สึกแปลกๆ ไหม

เพราะในระหว่างที่หลายๆ คนคงจะไม่รู้สึกตัวกัน ในวันนั้นที่เขตแดนระหว่างรัสเซียกับรัฐอลาสก้า ได้มีอุกกาบาตขนาดเท่ารถบัสระเบิดเหนือท้องฟ้าด้วยความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 173 กิโลตัน หรือมากกว่าระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าราวๆ 10 เท่า

 

 

เจ้าอุกกาบาตลูกที่ว่านี้ถูกพบโดยทางนาซาหลังจากที่เกิดเหตุจริงๆ ด้วยระบบตรวจจับขีปนาวุธของกองทัพอากาศ และคาดกันว่ารุนแรงจนมีคลื่นเสียงความถี่ต่ำ (ที่มนุษย์ไม่สามารถได้ยิน) ดังไปทั่วโลกเลย

อ้างอิงจากทางนาซาอุกกาบาตที่ตกมานี้หนักราวๆ 1,360 ตัน มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 เมตร และพุ่งด้วยความเร็ว 115,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีรัศมีระเบิดกว้าง 25 กิโลเมตร ซึ่งรุนแรงน้อยกว่าเหตุอุกกาบาตตกในปี 2013 ราวๆ 60%

 

 

ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมถึงแทบจะไม่มีใครรู้สึกตัวถึงอุกกาบาตลูกนี้เลย? สำหรับเรื่องนี้ทางนาซาได้บอกว่ามาจากการที่อุกกาบาตที่ตกมาค่อนข้างเล็กแถมยังมีจุดระเบิดในชั้นบรรยากาศเหนือทะเลซึ่งห่างไกลผู้คนมากๆ ทำให้ระบบตรวจจับอุกกาบาตโลกจึงตรวจจับไม่ได้ และแทบจะไม่มีใครรู้

โดยข่าวของอุกกาบาตนี้ถูกเฉยแพร่ออกมาให้โลกทราบในงานการประชุมวิทยาศาสตร์ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ในเท็กซัส เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาเท่านั้น

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ก็ออกมายืนยันว่าผู้คนไม่ต้องกังวลอะไรมากนัก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้สร้างปัญหาให้กับโลกของเราแต่อย่างไร

 

ภาพวาดจำลองอุกกาบาตในรูปแบบดังกล่าว

 

ที่มา livescience และ bbc

Comments

Leave a Reply