แก๊งไบค์เกอร์ชาวเมารี เต้น ‘ฮากา’ ส่งพลังร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์กราดยิง Christchurch

ท่ามกลางความสูญเสียจากเหตุการณ์กราดยิงชาวมุสลิมภายในมัสยิดของเมือง Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์ จนกลายเป็นประเด็นข่าวไปทั่วโลก สร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก แต่ไม่อาจสั่นคลอนความเป็นเพื่อนมนุษย์ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนาได้

 

 

ภายหลังจากที่เหตุการณ์อันเลวร้ายผ่านพ้นไปแล้ว หนึ่งในสมาชิกกลุ่มแก๊งไบค์เกอร์และเป็นชาวเมารีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์

มารวมตัวเพื่อร่วมแสดงการเต้น ‘ฮากา’ ไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ท่ามกลางการขุดหลุมฝังศพโดยญาติผู้เสียชีวิต ก่อนจะจากกันเป็นครั้งสุดท้าย

 

 

กลุ่มไบค์เกอร์ Black Power ประมาณหลักสิบคน มารวมตัวกัน ณ บริเวณมัสยิด Al Noor ในเมือง Christchurch โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำการเต้นประกอบพิธีดังกล่าว

การเต้นฮากาของพวกเขารายล้อมไปด้วยญาติผู้เสียชีวิตและผู้เข้าร่วมไว้อาลัย จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่สร้างบาดแผลและความเจ็บปวด อาจจะกล่าวได้ว่าการมารวมตัวเต้นฮากานั้น ก็เพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความเคารพเป็นครั้งสุดท้าย

 

 

ทางด้านตัวแทนแก๊งไบค์เกอร์ เปิดเผยว่า ไม่มีคำพูดใดๆ ที่จะสามารถอธิบายความรู้สึกเจ็บปวดของผู้คนที่ต้องแบกรับเอาไว้

“แม้ว่าผู้คนจะเรียกเราเป็นกลุ่มแก๊งหรืออะไรก็ตาม พวกเราอยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน และพวกเราจะต้องรวมตัวกันให้หนักแน่นเป็นปึกแผ่น

ไม่สำคัญว่าคุณจะใส่เสื้อผ้าแบบไหน มีผิวสีอะไร เชื่อมั่นในสิ่งใด นับถือศาสนาไหน สิ่งเหล่านี้หลอมรวมพวกเราให้กลายเป็นเหมือนปรากฏการณ์แผ่นดินไหว”

 

คลิปการเต้นฮากาจากกลุ่มไบค์เกอร์ Black Power

 

นอกจากนี้แล้ว ยังเปิดใจถึงเรื่องแนวคิดสุดโต่งที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า มันมีมานานแล้วและยังคงแฝงตัวไปทุกหนทุกแห่ง จึงอยากให้ทุกคนระวังภัยเช่นนี้เอาไว้

“แนวคิดคนขาวเหนือกว่าทุกสิ่งนั้นมีมานานหลายปี หลายสิบปีแล้วด้วยซ้ำ การให้เกียรติกับบุคคลที่เปิดเผยตัวตนออกมาอย่างจริงใจ แต่พวกเขาอาจจะซ่อนความคิดบางสิ่งเอาไว้

บุคคลเหล่านี้ที่ประชาชนคนทั่วไปควรระมัดระวัง เพราะพวกเขาจะไม่เปิดเผยความรู้สึกที่พวกเขามี เมื่อถึงเวลาพวกเขาก็พร้อมจะระเบิดออกมาและผลลัพธ์จะเป็นอย่างที่เห็น”

 

Mongrel Mob อีกหนึ่งแก๊งใหญ่ของนิวซีแลนด์ เข้าร่วมแสดงความห่วงใยต่อญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิง

 

อย่างไรก็ตาม หลุมศพหลายสิบหลุมถูกขุดเอาไว้ โดยมีทางการคอยอำนวยความสะดวกให้ทั้งหมด ในเขตป่าช้าของเมือง Christchurch

เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับญาติของผู้เสียชีวิต อำลาและฝังศพของพวกเขาให้ไปสู่ความสงบ โดยจะทำตามพิธีของศาสนาอิสลามอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

ที่มา: dailymail, dailytelegraph


Tags:

Comments

Leave a Reply