เมื่อรัฐบาลฮังการี จับ “มีม” ชื่อดังในเน็ต มาเป็นนโยบาย “ส่งเสริมการสร้างครอบครัว” แบบฮาๆ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นมีมดังในโลกออนไลน์ฝีมือของช่างภาพ Antonio Guillem จากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ในปี 2015

เป็นภาพมีมของรักคู่หนึ่งเดินจูงมือเคียงข้างกัน แต่ฝ่ายชายกลับให้ความสนใจหญิงอื่นจนเหลียวหลังจนเกิดเป็นโมเมนต์รักสามเศร้า ที่หลายคนนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ สร้างเสียงหัวเราะทุกครั้งที่เห็นภาพนี้

 

 

เมื่อวันที่วันพุธที่ 13 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา รัฐบาลฮังการีนำโดยนายกรัฐมนตรี Viktor Orbán ได้โปรโมทนโยบายส่งเสริม ‘การสร้างครอบครัว’ เพื่อแก้ปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลง

โดยใช้ตัวละครคู่รักจากมีมดังมาร่วมโปรโมท

ภาพของคู่รักคู่นี้ได้ปรากฏอยู่ในบิลบอร์ดแสดงถึงครอบครัวที่อบอุ่นพร้อมที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่ พร้อมกับข้อความว่า “คู่รักหนุ่มสาวที่แต่งงานใหม่จะได้รับการสนับสนุนเมื่อมีลูก”

 

 

โดยเมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลฮังการีได้ประกาศนโยบายลดหย่อนภาษีให้กับหญิงที่มีลูก 4 คนหรือมากกว่า เนื่องจากประชากรในประเทศมีบุตรน้อยลงและบางครอบครัวก็อพยพไปอยู่ที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นสร้างค่านิยมดั้งเดิมของชาวคริสเตียน ซึ่งเน้นย้ำบทบาทของผู้หญิง ที่มีหน้าที่คลอดบุตรและดูแลครอบครัวเพียงเท่านั้น

 

 

นอกจากนั้น หลายคนยังมองว่าการใช้ตัวละครจากมีมดังมาโปรโมทนโยบาย ‘สร้างครอบครัว’ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เนื่องจากมีมดังกล่าวแสดงถึงความรักที่ไม่ซื่อสัตย์

โดยชาวเน็ตได้แสดงความเห็นว่า “เหมือนว่าคนออกแบบโปสเตอร์จะไม่เคยเห็นมีมนี้ในอินเตอร์เน็ต”

ส่วนอีกคนบอกว่า “หรือบางทีกราฟฟิกดีไซน์เนอร์จะรู้อยู่แล้วนะ ฮ่าๆ”

 

ทั้งนี้ทางรัฐบาลยังคงเดินหน้าโปรโมทส่งเสริมโครงการนี้ต่อไปเพราะหวังช่วยเพิ่มจำนวนประชากรชาวฮังกาเรียนแท้ๆ แทนการสนับสนุนผู้อพยพในประเทศ

 

ที่มา: thehillfoxnews, theguardianbbc


Tags:

Comments

Leave a Reply