นักผจญภัยทดลองใช้ชีวิตเป็น ‘คนไร้บ้าน’ 60 วัน เผยพวกเขามีรายได้มากกว่าที่คิด….

การจะเข้าใจผู้อื่นได้ดีที่สุด คงไม่มีวิธีไหนที่ดีไปกว่าการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาวะเดียวกับคนที่เราอยากจะเข้าใจ และก็เช่นเดียวกับผจญภัยคนหนึ่งในประเทศอังกฤษ

ที่ตัวเขาเองอยากจะรู้ว่าการเป็นคนไร้บ้านหรือขอทานนั้นเป็นอย่างไร เขาจึงใช้เวลากว่า 60 วันเอาตัวเองไปนอนอยู่ข้างถนนในเมืองต่างๆ จนในที่สุดแล้วเขาก็พบว่าจริงๆ แล้วอาชีพขอทานอาจจะร่ำรวยกว่าที่เขาคิดเอาไว้เสียอีก…

 

 

Ed Stafford อดีตนายทหารกองทัพบกสหราชอาณาจักร ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นนักสำรวจและนักผจญภัยชื่อดัง ได้เป็นผู้ที่ทำการทดสอบในครั้งนี้ซึ่งจะมีการบันทึกภาพในรูปแบบสารคดีฉายทางช่อง Channel 4 ของประเทศอังกฤษ

ในการเอาตัวเองมาผจญภัยในรูปแบบคนไร้บ้านครั้งนี้ Ed ต้องใช้เวลากว่า 60 วันไปกับการนอนข้างถนนตามหัวเมืองใหญ่ๆ ในสหราชอาณาจักรอย่างลอนดอน แมนเชสเตอร์ และกลาสโกว์

 

นาย Ed ผู้ลงพื้นที่

 

ในระหว่างที่นักสำรวจคนนี้เป็นคนไร้บ้าน เขายอมรับว่าได้เห็นปัญหาต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้นอย่างเช่นปัญหาเรื่องยาเสพติด หรือว่าเรื่องราวสะเทือนใจที่มีเหล่าคนไร้บ้านคนอื่นๆ มาเล่าให้ฟัง

แต่ที่ทำให้เขาช็อกที่สุดก็คือเรื่องรายได้ของเหล่าคนเหล่านี้ เพราะบางคืนพวกเขาสามารถหาเงินได้สูงถึง 200 ปอนด์ (ราวๆ 8,400 บาท) เลยทีเดียว อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเงินซื้ออาหารเพราะมีผู้คนใจดีหรืออาสาสมัครบริจาคให้อยู่เสมอด้วย…

 

 

“การขอทานดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ทำให้ร่ำรวยกว่าที่ผมจินตนาการเอาไว้ มันเป็นเรื่องที่ธรรมดาสามัญมากๆ ที่จะทำเงินได้ 100 หรือ 200 ปอนด์ในช่วงเย็นของวันนั้นๆ ซึ่งมันมากกว่าค่าเงินเฉลี่ยที่คนทำงานหาได้ต่อวันซะอีก” Ed กล่าว

โดยเขายังเล่าเพิ่มเติมว่ามีคนไร้บ้านบางคนบอกกับเขาว่า ถ้าไม่สามารถหาเงินได้อย่างน้อย 100 ปอนด์ (ราวๆ 4,200 บาท) วันนั้นจะเป็นวันที่พวกเขารู้สึกผิดหวังเอามากๆ…

 

 

นอกจากนี้เรื่องของอาหารที่ดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาหลักสำหรับคนเร่ร่อนก็กลับไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่คิด โดยในตอนแรก Ed ยอมรับว่าเขากลัวว่าจะมีน้ำหนักที่ลดน้อยลงหลังจากที่ทำภารกิจนี้ แต่จนถึงวันสุดท้ายก็พบว่าน้ำหนักของเขากลับเพิ่มมากขึ้นถึง 5 กิโลกรัม

เพราะว่าทุกๆ เมืองที่เขาไปมีอาหารมากมายที่มาจากผู้คนที่ยินดีจะแบ่งปันให้กับโฮมเลสอย่างไม่ขาดสายแม้แต่น้อย

 

 

“ในกลาสโกว์ ผมเห็นว่ามีอาสาสมัครมากถึง 26 คนหยิบยื่นอาหารให้กับคนไร้บ้านในคืนเดียวทั้งๆ ที่ตรงนั้นมีโฮมเลสแค่ 2 คนนอนอยู่ที่นั่น ผมเคยเจอกับคนไร้บ้านคนหนึ่งที่บ่นด้วยว่าสังคมแบ่งปันอาหารให้กับเขาอย่าง ‘มากเกินไป’ Ed กล่าว

อย่างไรก็ตามอาหารที่ผู้คนนำมาแบ่งปัน Ed บอกว่ามันไม่ใช่อาหารที่ดีต่อสุขภาพมากนัก โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดจำพวกแซนวิซซะมากกว่า

“ผมจะไม่ให้อะไรตรงๆ อย่างเงินหรืออาหารกับเหล่าคนไร้บ้านอีกต่อไปแล้ว มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากเลย ตอนนี้ผมคิดว่าพวกเขามีอาหารที่มากเพียงพอ อีกทั้งยังมีเงินที่ใช้ซื้อยาเสพติดกับเหล้าอีก”

“แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ต้องการความช่วยเหลือด้านอื่นๆ เพื่อออกจากสถานการณ์เช่นนี้” Ed กล่าว

 

 

สำหรับส่วนที่จัดได้ว่าหนักหนาที่สุดสำหรับการทดลองใช้ชีวิตเป็นระยะ 60 วันบนถนน เขาก็บอกว่ามันก็คือเรื่องการนอนตามประตูบ้านของคนอื่น การชำระล้างร่างกายโดยต้องใช้น้ำจากห้องน้ำหลังจากที่ไม่ได้อาบมาเป็นอาทิตย์

และก็ยังมีเรื่องที่ได้ฟังมาจากคนที่เป็นโฮมเลสจริงๆ อย่างการที่พวกเขาถูกฉี่ใส่ขณะที่นอนอยู่ รวมถึงถูกกลั่นแกล้งต่างๆ นานา

 

 

แต่ในท้ายที่สุดแล้ว Ed ก็บอกว่าแม้ความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนไร้บ้าน แต่ก็เข้าใจดีว่าทำไมพวกเขาถึงอยากจะใช้ชีวิตอย่างนี้มากกว่าชีวิตแบบธรรมดาๆ…

“คุณสามารถทำอะไรเมื่อไหร่ก็ได้ที่คุณอยากทำ คุณมีอากาศที่บริสุทธิ์สูด ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ (อย่างเช่นคนไร้บ้านด้วยกัน) ได้นั่งพิงกำแพงมองผู้คนไปมาอย่างไม่ต้องทำตามกฎเกณฑ์ใดๆ นี่คือสิ่งที่ผมเป็นอยู่” Ed กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ที่มา: odditycentral, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply