“หัวเว่ย” โดนจับไต๋ ใช้ภาพจากกล้องใหญ่ โปรโมทรุ่น P30 Pro ชูฟีเจอร์ซูมได้ชัดทุกรายละเอียด

หลังจากที่ข่าว “หัวเว่ย” ใช้กล้องใหญ่ในการถ่ายทำโฆษณา แทนที่จะเป็นกล้องโทรศัพท์ของตัวเอง เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมานั้น ในปีนี้ดูเหมือนงานจะเข้าหัวเว่ยอีกแล้ว

เมื่อมีข่าวออกมาว่า หัวเว่ยมีแพลนจะเปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ P30 Pro โดยใช้ภาพโปรโมทเพื่อชูฟีเจอร์ความคมชัดของกล้องในตัวโทรศัพท์รุ่นนี้

อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่:“หัวเว่ย” โป๊ะแตก นักแสดงปล่อยภาพเบื้องหลัง ไม่ได้ใช้โทรศัพท์จริงแต่เป็นกล้องใหญ่!?

 

ภาพโปรโมทจากหัวเว่ย

 

จุดขายของกล้องที่หัวเว่ยต้องการนำเสนอคือ การซูมที่ลงลึกถึงรายละเอียดของรูปถ่าย

.

 

การโปรโมทเหมือนจะผ่านไปด้วยดี ก่อนจะถูกจับผิดจากเว็บไซต์ Gadgetmatch สังเกตถึงที่มาของรูปที่ใช้โปรโมท มีความคลับคล้ายคลับคลาว่าเป็นรูปภาพจากเว็บไซต์ Getty Images ที่ให้บริการขายภาพบนอินเตอร์เน็ตรายใหญ่…

โดยรูปภาพภูเขาไฟเป็นของช่างภาพ Tom Pfeiffer ในปี 2009 และรูปภาพเด็กกับเป็ดเป็นฝีมือของ Jake Olsen เมื่อปี 2015

 

ภาพถ่ายภูเขาไฟโดย Tom Pfeiffer

 

รูปนี้เป็นฝีมือของช่างภาพ Jake Olsen

 

โดยภายหลังจากที่ถูกจับได้ ด้านบริษัทหัวเว่ยได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และปฏิเสธข้อกล่าวหากับเว็บไซต์ The Verge ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชุดภาพโปรโมทนั้น “เป็นความเข้าใจผิด”

“เราตระหนักถึงการเข้าใจผิดบางประการ จากกรณีภาพตัวอย่างของซีรี่ส์สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดอย่าง หัวเว่ย P30”

“เราขอย้ำมา ณ ที่นี้ว่ารูปภาพเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ภาพตัวอย่าง ที่มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติที่ไม่เหมือนใคร ของสมาร์ทโฟนซีรี่ส์ P30”

“อีกทั้ง หัวเว่ยมีใบอนุญาตในการเข้าถึงรูปภาพต้นฉบับ เพื่อนำมาใช้เป็นการแสดงผลงาน บ่งบอกถึงคุณสมบัติพิเศษดังกล่าวก็เท่านั้น”

 

 

นาย Richard Lai บรรณาธิการจากเว็บไซต์ Engadget จึงได้ออกมาทวีตว่า “หลังจากที่เกิดเป็นข้อครหาในเรื่องของภาพแล้ว ทางหัวเว่ยได้แอบเพิ่มเติมข้อความชี้แจงไว้อย่างเงียบๆ ที่มุมด้านล่างซ้ายของภาพ แทนที่จะเขียนระบุว่าเป็น ‘ภาพเพื่อการโฆษณา’ ตั้งแต่แรก”

 

 

 

ที่มา: petapixel, theverge, gadgetmatch, gsmarena,

Comments

Leave a Reply