กะลาสีเรือถูกรอกเชือกฟาดตกทะเล ใช้วิธีที่ได้จากหน่วย SEAL มัดกางเกงยีนส์ลอยคอนาน 3 ชั่วโมง

ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ปี 2019 ที่ผ่านมานี้เอง 2 พี่น้องกะลาสีเรือ ชาวเยอรมันนามว่า Arne Murke และ Helge Murke ได้รับมอบหมายให้ส่งมอบเรือยอร์ช Wahoo จากเมืองโอ็คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ไปยังประเทศบราซิล

 

 

และเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ปี 2019 ในเวลาประมาณ 14.00 น. ขณะทั้งคู่กำลังแล่นเรืออยู่ห่างจากอ่าว Tolaga บริเวณทางตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ไป 20 ไมลส์  ก็เกิดอุบัติเหตุที่สองพี่น้องไม่คาดคิดมาก่อน

อยู่ดีๆ รอกเชือกดึงใบ (Mainsheet) ขนาด 40 ฟุตของเรือยอชท์ ก็หลุดออกมาท่ามกลางคลื่นขนาดแรงกลางทะเล จนเป็นเหตุให้มันไปฟาดใส่ Arne จนเขาพลัดตกลงไปในน้ำ ในขณะที่เขาใส่แค่เสื้อยืดและกางเกงยีนส์เท่านั้น ไม่มีเสื้อชูชีพแต่อย่างใด

 

 

Arne กล่าวว่า “น้องชายผมรีบช่วยเหลืออย่างทันที แต่มันยากมากเพราะคลื่นมีความสูงถึง 3 เมตร เขาจึงโยนเสื้อชูชีพ และเชือกให้ผม แต่มันอยู่ไกลเกินกว่าผมจะเอื้อมถึง”

“ผมโชคดีมากที่ใส่กางเกงยีนส์อยู่ และรู้วิธีเอาตัวรอดโดยใช้ยีนส์ ถ้าผมไม่ได้ใส่กางเกงยีนส์ ผมอาจตายไปแล้ว”

 

 

“ผมนึกถึงวิธีการเอาตัวรอดในทะเลที่ผมเคยดูใน US Navy SEALs ผมจึงรีบถอดกางเกงยีนส์ออก และทำตามวิธีที่รู้อย่างทันที”

“หลังจากถอดยีนส์แล้ว ผมมัดปมบริเวณส่วนปลายขากางเกงทั้งสองข้างติดกันให้แน่น รูดซิปและติดกระดุม ถือบริเวณขอบกางเกง และสาดอากาศใส่เข้าไปในกางเกงเพื่อให้กางเกงพอง แล้วจึงนำมาสวมใส่ไว้บนหัว เพื่อพยุงตัว”

 

วิดีโอขณะทีมกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ Arne Murke

 

หลังจากนั้นกว่า 3 ชั่วโมง เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยมองเห็น Arne และรีบให้ความช่วยเหลือภายในทันที พวกเขากล่าวถึง Arne ไว้ว่า “เขาโชคดีมากที่ยังมีชีวิตอยู่”

 

ตัวอย่างการเอาชีวิตรอดกลางทะเลด้วยกางเกง

 

สุดท้ายนี้ Arne ได้กล่าวทิ้งท้ายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ผมอยากขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยชีวิตผม ทุกคนทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ผมรู้สึกขอบคุณจริงๆ”

“เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าอันตรายบนท้องทะเลสามารถเกิดขึ้นได้ทุกครั้ง และนั่นไม่ได้ทำให้ผมกลัวมันเลย แต่ผมจะระมัดระวังตัวเองมากขึ้นกว่านี้ในอนาคต”

 

หน่วย SEAL สาธิตวิธีการเอาตัวรอดในทะเลด้วยกางเกงยีนส์

 

ที่มา: Unilad, Foxnews, nzherald, businessinsider


Tags:

Comments

Leave a Reply