เวเนซุเอลาไฟฟ้าดับติดกัน 6 วัน-ปชช.โยนเงินเกลื่อนถนน เหตุใช้เข้าถึงระบบสาธารณูปโภคไม่ได้

ประเทศเวเนซุเอลากำลังอยู่ในช่วงวิกฤติอย่างหนัก ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับกว่า 70% ทั่วประเทศนานติดต่อกันถึง 6 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม สร้างผลกระทบอย่างหนักต่อหลายๆ ภาคส่วนในประเทศ

ทั้งด้านคมนาคม ระบบสาธารณสุข และที่สำคัญที่สุดก็คือระบบสาธารณูปโภค ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงอาหารและน้ำดื่มได้อย่างยากลำบากจนถึงกับต้องออกไปหาน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติและท่อระบายน้ำเพื่อประทังชีวิต

 

 

ค่าเงินโบลิวาร์ของเวเนซุเอล่ายังเฟ้อหนักจนทำให้ไม่สามารถใช้ซื้ออาหารและน้ำดื่มได้ จนเกิดการโปรยเงินทิ้งทั่วเมือง แถมยังเผาโชว์เพื่อแสดงให้เห็นว่าเงินสกุลโบลิวาร์นั้นไร้ค่า

 

ธนบัตรเงินสกุลโบลิวาร์ถูกเอามาโปรยเกลื่อนถนน

 

นอกจากนี้แล้ว ยังมีรายงานออกมาว่าเหตุไฟดับทำให้โรงพยาบาลต้องใช้ไฟฉายในการผ่าตัดผู้ป่วย และมีผู้ป่วยหลายคนแล้ว ที่เสียชีวิตลงไปเนื่องจากขาดการดูแลจากอุปกรณ์การแพทย์

 

 

ทางรัฐบาลเวเนซุเอลาไม่ทราบว่าต้นเหตุของไฟดับคืออะไร แต่ Juan Guaido ผู้นำฝ่ายค้านโทษว่าเกิดจากการบริหารประเทศที่ผิดพลาดของ Nicolas Maduro ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิปดีเวเนซุเอลา

แต่ทางด้านปธน. Maduro ก็ออกมาโทษว่า Donald Trump ประธานาธิปดีของสหรัฐฯ คือต้นเหตุ ลักลอบวางระเบิดสถานีไฟฟ้าหลายที่ และเข้ามาก่อวินาศกรรมผ่านทางไซเบอร์ ทำให้เกิดไฟดับที่เลวร้ายที่สุดในอเมริกาใต้

 

ปธน. Nicolas Maduro ออกมาแสดงภาพเหตุระเบิดที่สถานีไฟฟ้า

 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (12 มีนาคม 2562) ทางเวเนซุเอล่าก็ออกคำสั่งให้ทูตอเมริกันออกจากประเทศไปภายใน 72 ชั่วโมง

และอัยการก็ได้สั่งสอบสวน Juan Guaido ผู้นำฝ่ายค้านว่าเขาอาจจะร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการทำให้เกิดเหตุไฟดับทั่วประเทศนี้หรือไม่!?

 

เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด หากมีอะไรคืบหน้า #เหมียวฝึกหัดหมายเลข25 จะรีบคาบข่าวมาบอกเพื่อนๆ อย่างเร็วไวเลยครับ

 

ที่มา: CNN, CNWCGTN


Tags:

Comments

Leave a Reply