ประเทศจีนพบ “ต่อยักษ์” ตัวใหญ่ที่สุดในโลก คาดอาจเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยถูกพบมาก่อน

เชื่อว่าคงมีเพื่อนๆ หลายคนไม่น้อยเลยที่กลัวตัวต่อ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายเท่าไหร่ เพราะในประเทศหลายๆ ประเทศ (อย่างเช่นญี่ปุ่น) ในปีหนึ่งเราก็จะเห็นข่าวคนตายเพราะโดนตัวต่อต่อยกันอยู่บ่อยๆ แถมเจ้าแมลงชนิดนี้ ยิ่งตัวใหญ่เท่าไหร่ก็จะยิ่งดุร้ายขึ้นเสียด้วย

ดังนั้นในตอนที่นักกีฏวิทยาของจีนได้ค้นพบต่อยักษ์ที่คาดว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในมณฑลยูนนาน ทางสำนักข่าวทั่วโลกจึงให้ความสำคัญกับข่าวในครั้งนี้กันเป็นอย่างมาก

 

 

โดยเจ้าต่อยักษ์ที่ถูกค้นพบในครั้งนี้นั้นมีความกว้างปีกอยู่ที่ 9.35 เซนติเมตร และมีขนาดลำตัวที่ยาวถึง 6 เซนติเมตร ซึ่งใหญ่กว่า ต่อยักษ์ที่เคยมีการพบมาก่อนหน้ามาก

แถมเจ้าต่อยักษ์เหล่านี้ยังไม่ได้มีเพียงตัวเดียวอีกด้วย เพราะมันถูกพบพร้อมๆ กับรังขนาดใหญ่ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 2 เมตรอีกด้วย เรียกได้ว่าอันตรายมากๆ เลยก็ไม่ผิดนัก

 

 

น่าเสียดายที่รังของต่อยักษ์ที่ถูกพบในครั้งนี้ไม่มีราชินีอยู่ เพราะตามปกติแล้วราชินีต่อจะมีขนาดใหญ่กว่าต่ออื่นๆ ในรังอีกทีหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้ ขนาดของต่อยักษ์ที่ถูกบันทึกไว้ใหญ่ยิ่งกว่าที่มีการบันทึกไว้อีก

 

 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในประเทศจีนบอกว่านี่ไม่เพียงแต่เป็นต่อยักษ์เอเชียที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมาเท่านั้น แต่ต่อยักษ์เหล่านั้นยังมีโอกาสที่จะเป็นต่อยักษ์สายพันธุ์ใหม่อีกด้วย เนื่องจากที่ผ่านๆ มาไม่มีต่อยักษ์ที่มีขนาดโดยรวมใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลย

 

 

อย่างไรก็ตามต่อที่พบนี้จะเป็นสายพันธุ์ใหม่จริงๆ หรือไม่นั้นก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องมีการตรวจสอบกันต่อไปในปัจจุบันอยู่ดี

 

ที่มา ladbibledailymail,

Comments

Leave a Reply