“ช้างที่เศร้าที่สุดในโลก” ตายแล้ว หลังจากมีอาการซึมเศร้าและอยู่อย่างโดดเดี่ยวมา 43 ปี

เพื่อนๆ คิดว่าตัวเองจะเศร้าขนาดไหน หากต้องถูกพาตัวมาจากครอบครัวอันเป็นที่รักตั้งแต่ยังเด็กและต้องใช้ชีวิตโตมาท่ามกลางความโดดเดี่ยว…

เหมือนกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับเจ้า Flavia ช้างอินเดียที่ได้ขึ้นชื่อเป็นช้างที่เศร้าที่สุดในโลก ที่เพิ่งตายจากโลกนี้ไปด้วยอาการซึมเศร้า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมานี้

 

 

Flavia เป็นช้างอินเดียเพศเมียที่ถูกพาตัวมาจากฝูงของมันในขณะที่มันอายุได้เพียง 3 ปีให้มาเป็นสมาชิกที่สวนสัตว์ Cordoba Zoo ในประเทศอินเดีย

ซึ่งตลอดเวลาที่เจ้า Flavia ถูกพาตัวมา มันได้แสดงอาการไม่พอใจอยู่เสมอ จนกระทั่ง 6 เดือนที่ผ่านมาอาการดังกล่าวได้รุนแรงยิ่งขึ้น น้ำหนักของมันลดลงอย่างรวดเร็ว เรี่ยวแรงไม่มีและมันก็แสดงความโศกเศร้าให้เห็นเป็นอย่างมาก

 

 

“ในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมาสภาพร่างกายของ Flavia นั้นย่ำแย่ลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 2 สัปดาห์ก่อน” Amparo Pernichi ที่ปรึกษาผู้รับผิดชอบสิ่งแวดล้อมแห่งเมือง Cordoba ได้ทำการรายงาน

และวันที่ไม่มีใครคาดฝันก็ได้มาถึงเมื่อจู่ๆ เจ้า Flavia ก็ล้มพับลงในกรงของมันอย่างไม่ทราบสาเหตุและไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ด้วยตัวเอง

 

 

เมื่อทางสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เห็นว่าหมดหนทางที่จะช่วยเหลือมันแล้ว จึงจำใจที่จะฉีดยาการุณยฆาต มันเพื่อให้มันได้จากไปโดยไม่ต้องทรมานขณะที่อายุได้ 47 ปี

“การจากไปของมันสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้แก่ครอบครัวสวนสัตว์ของเรามากๆ โดยเฉพาะ Fran และ Javi ผู้ที่คอยดูแลมันในระยะสุดท้าย รวมถึง Silvia ที่ดูแลมันมาในช่วยก่อนหน้านี้” 

 

ก่อนหน้านี้ทางองค์กรต่อต้านการทารุณสัตว์แห่งประเทศสเปน (PACMA) ได้ลองทำการเจรจาเพื่อหาบ้านใหม่ในซาฟารีในทวีปยุโรปที่มีเพื่อนๆ ช้างตัวอื่นรอมันอยู่ให้แก่มัน ซึ่งก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

เมื่อทาง PACMA ได้ทราบบทสรุปเรื่องราวของ Flavia ก็เรียกมันว่า “จุดจบที่แย่ที่สุด” และ  Silvia Barquero ประธานของ PACMA ก็ออกแถลงการณ์ออกมาว่า

“Flavia มีอายุเท่ากับผม ในขณะที่ผมอายุ 45 ผมมีประสบการณ์และความสัมพันธ์ในหลายๆ ด้าน ผมได้เดินทาง ได้เพลิดเพลินกับงานอดิเรกได้ใช้เวลากับคนรัก

แต่กลับกัน Flavia ไม่ได้รับสิ่งเหล่านั้น มันถูกปล่อยเอาไว้ตัวคนเดียวในกรงขังของ Cordoba Zoo เราหวังว่าเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นกับสัตว์ตัวอื่นๆ อีก”

 

ที่มา Allthatsinteresting, Dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply