ญี่ปุ่นเผย พระพุทธรูปเวอร์ชัน “หุ่นยนต์” ตั้งเป้ารณรงค์ให้คนรุ่นใหม่สนใจศาสนา

ญี่ปุ่นเป็นชาติที่โด่งดังในด้านอุตสาหกรรมอิเล็กโทรนิก และล้ำหน้าในด้านการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่บางครั้ง ก็มักจะคิดค้นอะไรแปลกๆ ออกมา

เช่นเดียวกับครั้งนี้ เมื่อวัด Kodaiji วัดพุทธนิกายเซนสำนักรินไซ อันเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มาตั้งแต่ปี 1619 ต้องการที่จะเผยหลักคำสอนของศาสนาพุทธให้กับคนรุ่นใหม่อายุน้อย

 

.

 

ทางวัดจึงได้ติดต่อไปหา Hiroshi Ishiguro ศาสตราจารย์ทางด้านหุ่นยนตร์อัจฉริยะ จากมหาวิทยาลัยโอซาก้า เพื่อสร้างหุ่นยนตร์เผยแผ่คำสอนที่ชื่อว่า “Mindar” ขึ้นมา

Mindar มีมูลค่าในการส้รางถึง 100 ล้านเยน (ประมาณ 28 ล้านบาท) ส่วนหัว คอ ไหล่ และมือ ถูกครอบด้วยวัสดุที่สร้างจากซิลิโคนให้เหมือนกับผิวหนังของมนุษย์ ส่วนสูงของหุ่นอยู่ที่ 195 ซม. ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 59 กก.

 

.

 

Kohei Ogawa รองศาสตราจารย์ทางด้านหุ่นยนตร์อัจฉริยะที่ ม.โอซาก้า ผู้ร่วมสร้าง Mindar ขึ้นมา เผยว่า ภาพลักษณ์ของพระพุทธรูปที่เราเห็นกันทุกวันนี้ เกิดขึ้นมาจากจินตนาการของพระในสมัยก่อน

แต่พระยุคใหม่เห็นว่าหุ่นยนตร์คือทางเลือกที่ผู้คนจะเข้าถึงและเคารพบูชาได้ หากมีพระพุทธรูปที่สามารถพูดและสอนบทเรียนของศาสนาได้ ผู้คนจะเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิม

 

 

Ogawa ยังกล่าวอีกว่าการทำแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนญี่ปุ่นเช่นกัน แต่เดี๋ยวผู้คนจะเริ่มเข้าใจเอง

Mindar จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะชนอย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 8 มี.ค. – 6 พ.ค. ปี 2019 นี้

 

 

ที่มา: express, thediplomat, KyodoNews朝日新聞社

Comments

Leave a Reply