ชาวเน็ตไม่โอเค เกม Rape Day มีเนื้อหารุนแรงเกินไป ไม่ควรได้วางขายบน Steam

หลายๆ ครั้งที่ทั้งในไทยและต่างประเทศมีประเด็นเรื่องความรุนแรงในเนื้อหาของเกมบางเกม จนเกิดเป็นข้อถกเถียงกันประจำว่าตกลงวิดีโอเกมนั้นส่งผลต่อพฤติกรรมรุนแรงในชีวิตจริงจริงหรือไม่ และมากน้อยเพียงใด

ความจริงแล้วพวกเราเองต่างก็รู้ว่าการก่อความรุนแรงโดยได้รับอิทธิพลจากวิดีโอเกมนั้นมีน้อยมาก และพวกเราทุกคนต่างก็มีความอ่อนไหวต่อเนื้อหารุนแรงแต่ละแบบไม่เท่ากัน

วิดีโอเกมชื่อว่า Rape Day จึงเกิดเป็นประเด็นขึ้นมาบนโลกออนไลน์ เมื่อชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยคิดว่าเนื้อหาของมันรุนแรงจนเกินไป และเกมแบบนี้ไม่ควรถูกผลิตหรือนำมาวางขายเด็ดขาด

ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าเนื้อหาของเกมนี้มันเป็นอย่างไร

 

 

Rape Day นั้นเป็นวิดีโอเกมที่ทาง Desk Plant เป็นผู้พัฒนาขึ้น เนื้อเรื่องในเกมนั้นเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์ซอมบี้ ตัวละครเอกของเกมเป็นผู้ชายที่มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม และเกมจะให้เราสามารถด่าทอ ข่มขืน และฆ่าตัวละครผู้หญิงได้

ไม่เพียงเท่านั้นในส่วนของเนื้อหาติดเรทยังมีความรุนแรงอื่นๆ ด้วย เช่น มีการสมสู่กับศพและซอมบี้ และการร่วมเพศในสายเลือด ซึ่งทางผู้พัฒนาได้นำเกมดังกล่าวนี้ลงวางขายผ่านทางแพลตฟอร์มเกมชื่อดังอย่าง Steam

 

 

ชาวเน็ตที่ได้รู้ข่าวเกมนี้ต่างก็แสดงความกังวลและไม่พอใจ บางคนบอกว่า “ถ้าเกมแบบนี้ได้วางขายล่ะก็ ฉันคงย้ายไปซื้อเกมกับแพลตฟอร์มอื่นแล้วล่ะ” บางคนก็บอกว่า “ปีศาจตัวไหนที่มันสร้างเกมแบบนี้ขึ้นมาวะ”

บางคนก็บอกว่า “ฉันชอบนะที่ Steam มีเกมเนื้อหาติดเรทขาย แต่ไม่คิดว่าเกมนี้มันเกินไปหน่อยเหรอ” และมีคนคอมเมนต์ว่า “ไอ้คนที่ซื้อเกมแบบนี้มาเล่นต้องไปอยู่ในรายชื่อคนที่ FBI ควรจับตาดูแล้วว่ะ 5555”

 

 

ถึงแม้เกมจะยังไม่ได้รับ “ไฟเขียว” ให้ขายสามารถวางขายอย่างเป็นทางการ และทาง Valve บริษัทเจ้าของ Steam เองก็ยังไม่ได้ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ทาง Desk Plant เองนั้นรู้ดีถึงกระแสต่อต้าน และได้ออกมาแสดงความเห็นทางเว็บไซต์ของเกมว่า

“คุณจะแบนการข่มขืนออกจากเรื่องแต่งเหล่านี้โดยไม่แบนการฆาตกรรมและการทรมานไปด้วยไม่ได้หรอกนะ คนส่วนใหญ่แยกแยะเรื่องแต่งกับชีวิตจริงออกจากกันได้ดี และคนที่แยกไม่ได้ก็ไม่ควรได้เล่นวิดีโอเกมด้วยซ้ำ”

ทางผู้พัฒนายังกล่าวต่อว่า “เกมของเราไม่ได้ผิดกฎข้อไหนของ Steam เลย เราจึงคิดว่ามันไม่ควรถูกแบน นอกเสียจากว่าทาง Steam จะเปลี่ยนกฎและนโยบายของตัวเอง”

 

 

ในส่วนของชาวเน็ตเองก็มีคนที่มองต่างไปในอีกมุมเช่นกันเช่น “ทำไมทุกคนถึงรู้สึกแย่กับเกมที่มีเนื้อหาข่มขืน แต่ดันชอบเกมที่ได้ไล่ฆ่าคนแบบพิลึกพิลั่นกันนะ?”

ซึ่งกลายเป็นการตั้งคำถามว่า คุณคิดว่าการข่มขืนคือเนื้อหาที่รุนแรงเกินไป แต่กลับโอเคกับการไล่ฆ่าคนอย่างอิสระแบบเกม GTA หรือ Manhunt ทั้งที่มีเนื้อหารุนแรงเหมือนกัน

ส่วนตัว #เหมียวม่วง เองก็คิดว่าทาง Valve คงต้องคิดหนักเอามากๆ เพราะหากเกม Rape Day ไม่ได้วางขายเพราะกระแสสังคม เกมติดเรทที่มีแนวข่มขืนหรือเนื้อหรุนแรงสอดแทรกเอาไว้ (โดยไม่ได้โปรโมตให้เป็นเนื้อหาหลัก) ที่มีขายมากมายใน Steam ก็จะโดนตั้งคำถามไปด้วยว่าทำไมถึงเลือกปฏิบัติเฉพาะกับ Rape Day

 

 

เราก็ต้องรอดูกันต่อไปแล้วล่ะว่าอนาคตของเกมนี้จะเป็นไปในทิศทางใด และทาง Steam จะว่าอย่างไรบ้าง

 

ที่มา Mirror และ Polygon


Tags:

Comments

Leave a Reply