นักวิทย์พบไวรัสชนิดใหม่ ทำอะมีบาให้กลายเป็นหินได้ คล้ายเมดูซ่าในเทพปกรณัมกรีก

ความสามารถในการทำให้เหยื่อกลายเป็นหินนั้น เป็นหนึ่งในลักษณะพิเศษที่เป็นที่โด่งดังของปีศาจในเทพนิยายอย่าง “เมดูซ่า” และถูกมองว่าเป็นเพียงเรื่องในเทพนิยายที่ไม่น่ามีอยู่จริงมาเป็นเวลานาน

 

 

แต่แล้วเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง นักวิทยาศาสตร์กลับได้มีการออกมาเปิดเผย การมีตัวตนอยู่ของไวรัสชนิดใหม่ที่มีความสามารถทำให้เหยื่อกลายเป็นหิน ซึ่งอาศัยอยู่ในโคลนจากน้ำพุร้อนที่ประเทศญี่ปุ่น

โดยเจ้าไวรัสตัวนี้มักจะอาศัยอยู่ในอะมีบาชื่อ “Acanthamoeba castellanii” และทำให้อะมีบาที่ติดเชื้อพัฒนาผิวชั้นนอกที่หนาและแข็งคล้ายหินขึ้นก่อนที่จะเข้าสู่สภาพหยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหวที่เรียกว่า “Encystment”

 

อะมีบา Acanthamoeba castellanii

 

นักวิทยาศาสตร์มองว่าความสามารถของไวรัสตัวนี้นั้นคล้ายกับปีศาจมีชื่อในเทพปกรณัมกรีกมาก จึงได้ตั้งชื่อให้ไวรัสดังกล่าวว่า “Medusavirus” ในเวลาต่อมา

แต่ความสามารถในการทำให้เหยื่อกลายเป็นหินนั้นไม่ใช่เพียงเรื่องเดียวที่ทำให้ไวรัสตัวนี้คล้ายกับเมดูซ่า เพราะจากการตรวจสอบรูปร่างของไวรัสเอง นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าไวรัสตัวนี้มีรูปร่างที่น่าสนใจมากเลย

นั่นเพราะไวรัสตัวนี้ ไม่เพียงแต่จะมีลักษณะที่ใหญ่กว่าไวรัสทั่วไป (เรียกกันว่าไวรัสยักษ์) แต่มันยังมีหนามที่มีส่วนปลายเป็นทรงกลมจำนวนกว่า 2,600 อันติดอยู่รอบตัวด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เปรียบว่าคล้ายกับงูบนศีรษะของเมดูซ่า และไม่เคยมีการพบมาก่อน ส่งผลให้ไวรัสตัวนี้ถูกเสนอให้จัดหมวดหมู่เป็นไวรัสในตระกูลใหม่ไป

 

รูปจำลองของ Medusavirus

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะยีนหลายตัวของ Medusavirus ยังมีการถูกพบในอะมีบาที่มันอาศัยอยู่อีกด้วย ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีที่ว่าไวรัสตัวนี้น่าจะมีอยู่บนโลกมาตั้งแต่โบราณแล้ว

นับว่าโชคดีมากที่ไวรัสตัวนี้ไม่สามารถอาศัยในร่างกายของมนุษย์ได้ และในปัจจุบันเองนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำการศึกษาเจ้าไวรัสตัวนี้ต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพวกเขาหวังว่าจะสามารถทราบลำดับการวิวัฒนาการของไวรัสตัวนี้ได้ในเร็วๆ นี้

 

ที่มา livescience และ syfy

Comments

Leave a Reply