รัสเซียเตรียมปล่อยบรรดาลูก ออร์ก้า เบลูกา ‘ผิดกฎหมาย’ เพราะป๋าลีโอนาร์โดช่วย!!

ทางการประเทศรัสเซียได้เตรียมการปล่อยเหล่าวาฬจำนวนกว่า 100 ตัว ด้วยความช่วยเหลือของนักแสดงดัง ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ ที่ขอให้คนทั่วโลกช่วยกันร่วมลงชื่อเสนอให้การปล่อยครั้งนี้สำเร็จจนได้

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมใช้เวลาหลายเดือนในการเรียกร้องให้มีการปล่อยวาฬเหล่านี้กับสู่ธรรมชาติของพวกมัน เนื่องจากพวกมันถูกกักขังไว้ในบ่อที่คับแคบและมีพื้นที่ไม่มากพอ

และนักเคลื่อนไหวได้ตั้งชื่อบ่อพวกนี้ว่า “กรงขังวาฬ”

 

ส่วนสถานที่ในการกักขังวาฬอยู่ที่ท่าเรือแปซิฟิก เมืองนาโคกา ประเทศรัสเซีย ซึ่งมีถึง 4 บริษัทด้วยกันที่ถูกปรับเงินแล้วจากข้อหากักขังวาฬแบบผิดกฎหมาย

ขณะที่บริษัทเหล่านี้เคยมีประวัติในการขายส่งสัตว์สำหรับสวนสนุกก่อนหน้านี้อีกด้วย

สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียเป็นผู้ตั้งข้อหาให้บริษัทดังกล่าว และดูเหมือนว่าจะเป็นคำสั่งโดยตรงจากประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูตินเอง

 

โพสต์ที่ ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ ขอร้องให้ทุกคนและทุกฝ่ายช่วยกันลงชื่อปล่อยวาฬเพชฌฆาตและวาฬเบลูกา

 

ตามกฎหมายของประเทศรัสเซียแล้วอนุญาตให้สามารถกักวาฬในบ่อตามขนาดมาตรฐานที่กำหนดได้ และต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์

สาเหตุที่บริษัทต้องกักขังวาฬก็เพราะเหตุผลทางการค้าขาย ที่จะนำวาฬเพชฌฆาตไปขายต่อให้กับอควาเรียมในประเทศจีน

 

 

จำนวนวาฬทั้งหมดหากอ้างอิงจาก Change.org petition มีจำนวนวาฬเพชฌฆาตโตเต็มวัยทั้งหมด 11 ตัว ลูกวอลรัสอีก 5 ตัว และลูกวาฬเพชฌฆาตอีก 90 ตัวที่ถูกขังไว้ในบ่อที่ไม่ได้มาตรฐาน

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีคำสั่งให้ปล่อยวาฬทั้งหมดคืนสู่ธรรมชาติ แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะปล่อยเมื่อใด และ Dmitry Kobylkin ทางหัวหน้าหน่วยงานด้านระบบนิเวศวิทยาของรัสเซียได้ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า

“เราพยายามทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ และสิ่งสำคัญที่สุดเราต้องหาปล่อยวาฬเหล่านี้อยากถูกวิธีด้วย”

 

 

สัตว์เหล่านี้บ้านของพวกมันก็คือท้องทะเล และมนุษย์อย่างเราไม่ควรที่จะพรากมันออกมาจากมหาสมุทรที่เรียกว่าเป็นบ้านของมัน

 

ที่มา: ladbibleunilad


Tags:

Comments

Leave a Reply