‘เครื่องบันทึกเส้นทาง’ ที่ติดอยู่บนนกอินทรีเป็นเวลา 20 ปี ทำให้รู้ว่ามัน ‘ไม่บินผ่านทะเล’

โลกของเรานั้นมีสัตว์มากมายหลายชนิดอาศัยอยู่ แน่นอนว่าการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกมัน ก็ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์ทำมานานมากแล้ว…

เช่นเดียวกันกับโปรเจกต์นี้ที่ต้องย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1999 เมื่อทางนักสำรวจได้พบนกอินทรีตัวหนึ่งแถวเขตประเทศรัสเซีย และได้เริ่มติดตั้งเครื่องติดตามตั้งแต่ตอนนั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของพวกมัน

ตลอดระยะเวลา 20 ปี นักวิจัยเฝ้าดูและศึกษาเส้นทางการบินของนกอินทรีตัวนี้ จนถึงวันสุดท้ายในชีวิตของมัน จึงได้นำข้อมูลการบินทั้งหมดมาสรุปให้เราได้ชมกันผ่านทางเพจเฟซบุ๊กคือ VetDr.Gill

สิ่งที่น่าสนใจก็คือตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เจ้านกอินทรีตัวนี้บินผ่านหลายประเทศในแถบตะวันออกกลาง แต่ขณะเดียวกันมันก็หลีกเลี่ยงเส้นทางในการบินผ่านทะเลเกือบทั้งชีวิตของมัน…

 

แผนที่นี้แสดงให้เห็นถึงเส้นทางการเดินของนกอินทรีตลอดระยะเวลา 20 ปี

 

วิธีที่นักสำรวจใช้ติดตามมันก็คือ การนำเครื่องส่งสัญญาณขนาดเล็กติดไว้บนหลังของมัน และเครื่องส่งสัญญาณนี้จะส่งข้อมูลไปยังดาวเทียมเพื่อทำให้ทราบการเคลื่อนไหวของนกอินทรีตลอดเวลา

จากภาพแผนที่การติดตามนกอินทรี จะเห็นได้ว่ามันเลือกที่จะบินเส้นทางระยะที่ไกลกว่าแทนที่จะเลือกบินตัดผ่านทะเลแคสเปียนที่อาจจะถึงที่หมายได้เร็วกว่า

และที่ทำให้นักสำรวจประหลาดใจเพราะว่ามีนกหลายชนิดมากที่พวกมันใช้เวลาทั้งชีวิตในการบินผ่านท้องทะเล เช่น อินทรีหัวขาว ที่จัดอยู่ในพวกอินทรีทะเลรวมถึงเป็นนกขนาดใหญ่สุดที่หาปลาเป็นอาหาร แต่ไม่ใช่กับนกอินทรีตัวนี้

ด้วยความที่มันเป็นนกอินทรีที่มักอยู่อาศัยในแถบตะวันออกกลาง ทำให้พอคาดเดาได้ว่ามันน่าจะเป็นนกอินทรีสายพันธุ์ Greater Spotted Eagle ที่ช่วงฤดูหนาวมักจะพบนกชนิดนี้ได้มากในประเทศเยเมน ส่วนฤดูผสมพันธุ์จะพบแถบไซบีเรียตะวันออก

 

เครื่องติดตามบนหลังของนกอินทรี

.

.

 

ถึงแม้ว่าผ่านไป 20 ปี อินทรีตัวนี้ได้สิ้นอายุขัยของมันแล้ว แต่เชื่อว่ามันก็ทำให้เราได้ทราบเส้นทางการบินของมันเพื่อที่นักวิจัยสามารถไปวิเคราะห์ต่อได้ และวันหนึ่งคงจะได้รู้เหตุผลว่าทำไมมันจึงเลือกที่จะหลีกเลี่ยงเส้นทางทะเลตลอดชีวิตของมัน…

 

ที่มา: facebookscienceabcwikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply