นักสำรวจพบ “เสือลายเมฆฟอร์โมซา” ในไต้หวัน หลังเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วในปี 2013

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ดีต่อใจคนรักสัตว์จริงๆ หลังจากที่ได้เห็นสัตว์หลายๆ สปีชีส์ที่ถูกประกาศสูญพันธุ์ไปแล้ว กลับมาปรากฎตัวให้เราได้เห็นกันอีกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นเต่ายักษ์สายพันธุ์เฟอร์นาดินา ที่เพิ่งพบในหมู่เกาะกาลาปาโกสเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ปี 1906

ข่าวเก่า: พบเต่ายักษ์เฟอร์นาดินาบนหมู่เกาะกาลาปาโกส หลังเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ปี 1906

 

 

ล่าสุดในวันนี้ ได้มีการพบ “เสือลายเมฆฟอร์โมซา (Formosan Clouded Leopard)” เสือที่รูปร่างคล้ายกับเสือดาวในไต้หวัน หลังจากที่มีการพบเห็นครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 1893 และถูกประกาศให้เป็นสัตว์สูญพันธ์ุเมื่อปี 2013

โดยตามรายงานของ Taiwan News ในช่วงเดือนก่อน ทีมสำรวจสองทีมได้พบเห็นเจ้าเสือลายเมฆฟอร์โมซา ขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่แถวหมู่บ้าน Alangyi

 

 

ซึ่งทาง Pan Chih-hua หัวหน้าหมู่บ้าน Alangyi ก็ได้ทำการยืนยันว่ากลุ่มนักสำรวจได้พบกับเสือลายเมฆจริงๆ แต่ไม่สามารถเปิดเผยเวลาและตำแหน่งที่พบเห็นได้

ทางนักสำรวจคนหนึ่งได้เล่าว่าเขาพบหนึ่งในเสือลายเมฆกำลังปืนต้นไม้อยู่ ก่อนที่จะกระโดดขึ้นหน้าผาเพื่อไล่ล่าแพะ ขณะที่อีกหนึ่งนักสำรวจก็ได้พบเสือลายเมฆวิ่งผ่านรถของเขาไป ก่อนที่จะปืนต้นไม้และหายไปจากสายตา

 

 

การพบเห็นเสือดาวลายเมฆฟอร์โมซาครั้งนี้ถือว่าเป็นการค้นพบที่สำเร็จมากๆ ทางหัวหน้าหมู่บ้านจึงได้จัดการประชุมร่วมกับกรมอนุรักษ์ป่าไม้ เพื่อปรึกษาหารือและออกทำการค้นหาเพื่อยืนยันว่าเสือลายเมฆยังมีตัวตนอยู่จริงๆ

 

ที่มา Unilad, Taiwannews, Taipeitimes

Comments

Leave a Reply