ชายถูกพบว่าเป็น “ผู้บริสุทธิ์” หลังต้องติดคุกนาน 40 ปี จึงได้เงินชดเชยกว่า 657 ล้านบาท

ย้อนกลับไปปี 1978 ชายคนหนึ่งถูกจับกุมในคดีฆาตกรรมอดีตแฟนสาวและลูกชายของเธอ จนเวลาผ่านไปนานกว่า 40 ปี เขาได้รักการปล่อยตัวและเงินชดเชยกว่า 657 ล้านบาทหลังจากการสืบสวนพบกว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์

Craig Richard Coley ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมอดีตแฟนสาว Rhonda Wicht อายุ 24 ปีและลูกชายวัย 4 ขวบของเธอ ที่เมืองซิมิวัลเล่ห์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

ภาพของ Coley ปัจจุบัน (วัย 70 ปี)

 

เจ้าหน้าที่พบว่า Wicht ถูกทำร้ายร่างกายโดยการทุบตีและรัดด้วยเชือกที่คอจนถึงแก่ความตาย เช่นเดียวกับลูกชายของเธอที่เสียชีวิตบนเตียงจากภาวะขาดอากาศหายใจ ก่อนร่างของทั้งคู่จะถูกพบโดยเจ้าหน้าที่

หลังจากที่มีการพบว่า Coley ได้เลิกกับแฟนสาวไม่กี่วันก่อนหน้านั้น เขาจึงถูกจับกุมตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 14 พฤศจิกายน 1987 วันเดียวกันกับที่พบศพ

 

อดีตแฟนสาวและลูกของเธอ

 

เจ้าหน้าที่เผยว่า Coley โกรธมากที่ต้องเลิกกับแฟนของเขา ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแรงจูงใจในการก่อคดี และตัดสินให้เขาจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีการยื่นอุทธรณ์

ระหว่างที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุก เขาก็เป็นผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดี ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกับผู้อื่น และยึดมั่นในศาสนา

 

Coley ในตอนที่โดนจับกุมตัว

 

เขาเขียนบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า “ผมไม่ได้ฆ่าคน และอยากให้ฝ่ายสืบสวนที่เกี่ยวข้องในคดีของผมได้พิจารณาหลักฐานอีกครั้งเพื่อหาผู้ร้ายตัวจริง”

สิ่งที่เขาเขียนได้ทำให้มีการรื้อคดีของเขาขึ้นมาใหม่ในปี 2016 ด้วยความร่วมมือจากฝ่ายสืบส่วนชุดเดิม

 

 

แม้ว่าหลักฐานบางส่วนจะถูกทำลายไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้นำบันทึกคดีเดิมมาตรวจสอบโดยใช้ข้อมูลทางกายภาพจากญาติของ Coley และพยานที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่เกิดเหตุ มาเป็นหลักฐานประกอบ

ท้ายที่สุดแล้วทีมสืบสวนก็พิสูจน์ได้ว่า “เขาเป็นผู้บริสุทธิ์” และได้รับการปล่อยตัวหลังจากนั้นพร้อมกับเงินชดเชยกว่า 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 657 ล้านบาท)

แต่แม้จะได้รับเงินจำนวนนั้นมา Coley ก็ให้สัมภาษณ์เป็นการทิ้งท้ายว่า

 

“เงินดังกล่าวแลกไม่มีความหมายเลย เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ผมต้องอยู่ในเรือนจำนานกว่า 13,991 วัน”

 

 

ที่มา: dailymailnytimesabcnews


Tags:

Comments

Leave a Reply