สำนักข่าวจีนเปิดตัว “ผู้ประกาศข่าวสาว AI คนแรกของโลก” เหมือนจริงจนแยกไม่ออก!!

“ปัญญาประดิษฐ์” หรือที่หลายๆ คนอาจรู้จักกันในชื่อ AI (Artificial Intelligence) คือการเลียนแบบกระบวนการความคิด การกระทำ การให้เหตุผล หรือการปรับตัวที่คล้ายคลึงกับการทำงานของสมองมนุษย์

AI นั้นอาจทำให้สิ่งที่ไม่มีชีวิตกลายเป็นเหมือนว่ามันมีความคิดมีชีวิตเป็นของตัวเองขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างเช่น “ผู้ประกาศข่าวสาว” ที่เรากำลังจะได้เห็นกันต่อไปนี้

 

ผู้ประกาศข่าว AI สาว คนแรกของโลก

 

เธอที่เราเห็นอยู่นี้คือ “ผู้ประกาศข่าว AI สาว คนแรกของโลก” เป็นผลงานการร่วมมือกันของสำนักข่าว Xinhua ในประเทศจีน และบริษัทผู้ผลิตเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของจีนอย่าง Sogou

พวกเขาได้สร้างเธอขึ้นมาโดยมี Qu Meng ผู้ประกาศข่าวสาวที่เป็นคนจริงๆ เป็นต้นแบบ ทั้งเสียงและรูปลักษณ์จึงมีความเหมือนมนุษย์เอามากๆ แถมยังมีชื่อเป็นของตัวเองอีกด้วย เธอชื่อว่า Xin Xiaomeng

 

คลิปเปิดตัวเธอในวันที่ 19 ก.พ. 2019

 

อย่างที่เราเห็นกันว่าทั้งรูปร่างหน้าตา ลักษณะท่าทางการพูด ทุกอย่างนั้นดูอย่างไรก็เหมือนมนุษย์เอามากๆ เรียกได้ว่าถ้าเอามายืนข้างกันกับคนจริงๆ เราอาจจะแยกไม่ออกกันเลยก็ได้

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้ผู้ประกาศข่าวในรูปแบบของ AI แต่ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2018 พวกเขาเคยได้เปิดตัว Xin Xiaohao ผู้ประกาศข่าว AI ที่เป็นผู้ชายมาก่อนแล้ว

 

Xin Xiaohao ผู้ประกาศข่าว AI ชาย (มีการเพิ่มท่าทางในการยืนเข้ามา)

 

สำหรับผู้ประกาศข่าว AI นั้น พวกเขาเชื่อว่ามันจะเป็นตัวเลือกสำคัญที่ทำให้มีการรายงานข่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในเว็บไซต์ออนไลน์หรือสื่อโทรทัศน์ต่างๆ ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เป็นอย่างดี

 

 

ที่มา: futurism , qz , shanghai , thenational , rt

Comments

Leave a Reply