‘ขุนหลวง’ แมวขี้ไห้ นั่งบีบน้ำตาหน้าห้อง น้อยใจที่ยายไม่พาเข้านอนด้วยเมื่อคืน

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง อยากทำอะไรก็ทำ ไม่สนโลก ไม่สนอะไรทั้งนั้น แต่ถ้ามันได้รักใครแล้ว มันก็รักมากๆ และอยากอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา

อย่างน้อยแมวที่ชื่อ ขุนหลวง หรือขุน ตัวนี้ มันรักคุณยาย ยาย่า มาก ถึงกับต้องนอนด้วยทุกคืน คุณยายเองก็รักนางเหมือนหลายคนหนึ่ง

 

 

ล่าสุดได้เกิดดราม่าระหว่างยาย หลาน เมื่อคุณยายไม่ได้เรียกน้องให้เข้ามานอนด้วยเหมือนทุกคืน แต่เรื่องนี้มีเบื้องลึกเบื้องหลังนะ โดยคุณยายยาย่าได้เล่าให้ฟังว่า

ปกติขุนจะมานอนกับยายทุกคืน เวลายายปิดไฟข้างนอก เจ้าขุนจะวิ่งเข้าไปในห้องนอนยายทันที แต่เมื่อคืนวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี 2561 น้องขุนคงกินอาหารอิ่มเกินไป เลยนอนก่อนที่ยายจะพาเข้าห้อง

 

 

เมื่อยายจะเข้าห้อง เห็นว่าขุนนอนหลับลึก แถมกรนเสียงดัง เลยไม่อยากกวน และตัดสินใจให้มันนอนรวมกับแมวตัวอื่นๆ นั่นแหละ

แต่พอตื่นมาตอนเช้า คุณยายก็พบว่าขุนกำลังนั่งร้องไห้อยู่หน้าห้อง ไม่ต้องเสียเวลาเดาให้ยาก คุณยายรู้ทันทีว่ามันน้อยใจยาย ที่ไม่ได้เรียกมันเข้าไปนอนด้วยเมื่อคืน

 

 

งานนี้คุณยาย่าเลยต้องอุ้มน้องมาอธิบายเพื่อปรับความเข้าใจกันยกใหญ่เลย ระหว่างฟังยายอธิบาย น้องขุนก็ไม่ได้เถียงสักคำ ร้องไห้อย่างเดียว

หลังจากที่คุณยายได้โพสต์เรื่องราวนี้ในกลุ่ม ทาสแมว ห้องขุนก็ได้รับความเอ็นดูจากทาสแมวทุกคน รวมทั้ง #เหมียวขี้ส่อง เองด้วย จึงไม่อดไม่ได้ที่จะทำความรู้จักน้องมากขึ้น

 

 

หลังจากได้คุยกับคุณยายยาย่า ได้ความว่า น้องขุนหลวงหรือขุน เป็นแมวที่ยายทำคลอดเองกับมือ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ปี 2561 ตอนนี้น้องอายุ 9 เดือนกว่าแล้ว

 

 

ขุนมีพี่น้องทั้งหมด 5 ตัว นางเป็นตัวที่ 3 พี่น้องประกอบด้วย เฟตัน ขุนเดช ขุนหลวง ช่อผกา และชูก้า ซึ่งทุกตัวจะอยู่กับยายเกือบตลอดเวลา และใช้ชีวิตเหมือนยายหลานจริงๆ

 

 

เนื่องจากในบ้านนี้มีคุณยายคนเดียวที่ให้ข้าวให้น้ำน้องแมวเหล่านี้ และคอยดูแลทุกอย่าง ดังนั้น พวกมันจึงชอบเดินตามเธอไปทั่วบ้าน โดยเฉพาะเจ้าขุนนี่แหละ ที่ติดยายมากๆ

ขุนมีฉายาว่า #ขุนหลวงขี้ไห้ (ขุนหลวงขี้ร้องไห้) จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงบีบน้ำตาเก่งแบบนั้น และที่ผ่านมา มันเคยร้องไห้แบบนี้มาแล้วหลายครั้ง

 

เมื่อเห็นยายอุ้มน้อง

 

มีอยู่ครั้งหนึ่ง ยายกลับบ้านผิดเวลา คือช้ากว่าปกติ เจ้าขุนถึงกับน้ำตาคลอ แต่ยายไม่รู้ว่า นึกว่ามันป่วย เลยรีบพาไปหาหมอ ปรากฏว่านางไม่ได้เป็นอะไรเลยจ้า นั่นทำให้คุณยายรู้ว่าที่นางน้ำตาคลอ เพราะนางงอนนั่นเอง

 

 

ครั้งถัดมา นางอยากกิจพิซซ่าของยาย แต่โดนยายดุว่ามันไม่ใช่ขนมของน้อง เท่านั้นแหละ บีบน้ำตาอีกตามเคย คุณยายก็ต้องอธิบายให้ฟังอีกว่าทำไมกินไม่ได้

 

 

ที่เล่ามาทั้งหมดนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนน้องขุนยังเด็ก มันเลยร้องไห้บ่อยเป็นธรรมดา แต่ตอนนี้นางคงรู้ตัวว่าโตแล้ว ไม่ร้องไห้ให้ยายเห็นอีกเลย

 

จะมีแต่ก็แต่ความน้อยใจเล็กๆ น้อยๆ ความเกรียนเยอะๆ แบบนี้แหละ

 

ขุนโตเป็นหนุ่มแล้วนะ ไม่ร้องไห้แล้วเน่อ

 

แต่ก็ยังติดยายเหมือนเดิม

 

และนี่คือขุนในวันนี้

 

ที่มา Janya Jaiwingworn l #เด็กบ้านดอย


Tags:

Comments

Leave a Reply